Chăm lo tốt cho người lao động: Tăng cường đối thoại, giải quyết các kiến nghị chính đáng

Cập nhật: 14-09-2024 | 10:03:51

UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024-2026. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt ra là chú trọng tổ chức đối thoại, giải quyết các kiến nghị, nhu cầu chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).


Nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, thời gian qua Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tăng cường tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc về chính sách, quyền lợi NLĐ, từ đó hạn chế được các vụ việc đình, lãn công trái pháp luật. Ảnh: QUANG TÁM

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết với sự phối hợp, hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ngành thời gian qua, Công đoàn Bình Dương đã làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ tại doanh nghiệp. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường phối hợp trong việc tham gia góp ý xây dựng chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn, NLĐ; nghiên cứu chính sách hỗ trợ lao động nữ di cư có thêm điều kiện để ổn định cuộc sống gia đình, đặc biệt là chính sách thuê mua nhà giá rẻ, các thiết chế văn hóa, giáo dục, để có điều kiện chăm sóc con cái; phối hợp nắm bắt kịp thời và giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn trong công nhân lao động.

Về lĩnh vực thể dục thể thao, xây dựng các thiết chế văn hóa, UBND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu những môn thể thao phù hợp với điều kiện lao động, điều kiện kinh tế, gầy dựng thành phong trào trong các nhà máy, xí nghiệp, xây dựng được nền tảng thể thao cơ bản.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu giải trí, hưởng thụ văn hóa cho NLĐ. Nhiều Trung tâm Văn hóa đã đi vào hoạt động hiệu quả. Trong đó, phải kể đến Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh; các cụm sân cỏ nhân tạo đã tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú như giải bóng đá công nhân, hội thi tiếng hát công nhân lao động. Nhiều đơn vị trên địa bàn cũng tổ chức các hội thao, hội diễn văn nghệ thu hút đông đảo NLĐ tham dự. “Trong thời gian tới, sở tham mưu và phối hợp để các hoạt động này cần phải được tổ chức quy mô, bài bản hơn nữa nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, NLĐ trong các doanh nghiệp”, ông Cao Văn Chóng cho biết.

Để công tác phối hợp giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh trong giai đoạn 2024- 2026 thành công, nhiều kiến nghị cần có sự phối hợp nhịp nhàng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Theo ông Trương Văn Phong, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, thời gian qua các cơ quan, ban ngành đã làm tốt công tác phối hợp trong vấn đề giải quyết đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả tốt hơn, cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn nữa từ chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp trú đóng; thường xuyên tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư của NLĐ, động viên NLĐ tuân thủ pháp luật; đẩy mạnh tham gia góp ý xây dựng pháp luật và các chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn, NLĐ…

Nội dung quy chế ký kết giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tập trung vào công tác phối hợp góp ý xây dựng pháp luật, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; phối hợp xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; phối hợp tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại và giải quyết các kiến nghị, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên công đoàn, NLĐ.

HỒ VĂN - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=830
Quay lên trên