Chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX: Thiết chế văn hóa, nơi nào cần thì phải làm ngay...

Cập nhật: 13-08-2016 | 08:21:39

Hôm qua (12-8), trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh đã đăng đàn trả lời các câu hỏi của đại biểu đặt ra xoay quanh các vấn đề về xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao (VH-TT) phục vụ công nhân lao động (CNLĐ), việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo và phát huy hiệu quả các di tích văn hóa lịch sử; công tác quản lý các hoạt động quảng cáo ngoài trời và các hoạt động du lịch…

 

 Đại biểu Nguyễn Xuân Ngàn, Tổ đại biểu TX.Tân Uyên: “Theo kế hoạch, trong năm 2015, số trung tâm VH-TT tại các xã, phường mới chỉ đạt 38,46%, vậy giải pháp nào để nâng cao tỷ lệ này trong thời gian tới?”.              

Ông Huỳnh Ngọc Đáng,Giám đốc Sở VH-TT&DL:“Thực trạng này do nhiều nguyên nhân,trong đó có nguyên nhân về thiếu đất,vốn để xây dựng và nhiều guyên nhân khác…Những người làm văn hóa chúng tôi cảm thấy có lẽ cần phải tư duy lại vấn đề này…”.


 Tạo nhiều sân chơi lành mạnh cho công nhân

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Xuân Ngàn, Tổ đại biểu TX.Tân Uyên nêu vấn đề: “Sở VH-TT&DL đã có những giải pháp gì để nâng cao đời sống tinh thần của CNLĐ tại các khu công nghiệp (KCN)?”. Ông Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, hiện nay tổng số CNLĐ đang làm việc trên địa bàn tỉnh là 960.000 người (trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ khoảng 70%), phần lớn là lao động trẻ, xuất thân từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ông Đáng cho hay: “Các thiết chế VH-TT cấp tỉnh, cấp huyện do ngành VH-TT&DL quản lý trong thời gian qua về cơ bản đã phát huy được hiệu quả, đặc biệt là trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Sở đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao với nhiều nội dung, loại hình đa dạng như hội thi văn nghệ, thể thao công nhân tại các KCN, tuyên truyền lưu động kết hợp chiếu phim của Đội Thông tin lưu động tỉnh, biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh… Từ đó đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có đông đảo lực lượng CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp”.

Cũng theo ông Đáng, bên cạnh hệ thống thiết chế VH-TT công lập do ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng, các tổ chức, cá nhân cũng đầu tư cụ thể như KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát đầu tư xây dựng nhà hát sân khấu ngoài trời, sức chứa 3.000 chỗ ngồi và cụm sân bóng đá KCN Mỹ Phước với 6 sân đạt tiêu chuẩn. Tỉnh đoàn đầu tư xây dựng Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh. Công trình Trung tâm VH-TT CNLĐ Bình Dương được khởi công năm 2016… Các thiết chế VH-TT nêu trên đã góp phần không nhỏ trong việc phục vụ đời sống tinh thần cho các đối tượng CNLĐ trong những ngày lễ, ngày nghỉ với các hình thức và nội dung hoạt động hấp dẫn, sinh động.

Ông Đáng còn cho biết: “Sở VH-TT&DL đã đề xuất và tiếp tục tham mưu tỉnh các giải pháp nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ gồm: Tiếp tục tăng cường quản lý, khai thác và phát huy có hiệu quả các thiết chế VH-TT trên địa bàn tỉnh; đầu tư các sân chơi, bãi tập, công trình thể thao trong quần thể Trung tâm VH, Thông tin và TT cấp huyện và Trung tâm VH-TT cấp xã nhất là ở các huyện, thị xã có đông CNLĐ đang làm việc và sinh sống. Sở đã đề xuất thực hiện việc phê duyệt quy hoạch phát triển các KCN phải có quy hoạch các công trình văn hóa, xã hội phục vụ CNLĐ. Sở đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động VH-TT; khuyến khích các DN chăm lo đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động VH-TT cho CNLĐ; đồng thời duy trì và phát huy việc phối hợp giữa ngành VH-TT&DL với LĐLĐ tỉnh, Đoàn Thanh niên và các KCN trong việc tổ chức các hội thi, hội diễn, các hoạt động thể thao, tạo thành một sân chơi thường xuyên, lành mạnh dành cho đối tượng công nhân”.

Bảo đảm sự hưởng thụ văn hóa tinh thần

Đại biểu Nguyễn Xuân Ngàn tiếp tục nêu câu hỏi: “Theo kế hoạch, trong năm 2015, số trung tâm VH-TT tại các xã, phường mới chỉ đạt 38,46%, vậy giải pháp nào để nâng cao tỷ lệ này trong thời gian tới? Ông Huỳnh Ngọc Đáng cho rằng: “Chủ trương 100% huyện, 90% xã, phường có các trung tâm VH-TT và 70% thôn, ấp có thiết chế văn hóa (nhà văn hóa ấp) cần phải tính toán lại. Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 35/91 xã, phường có trung tâm VH-TT, trung tâm học tập cộng đồng. Thực trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về thiếu đất, vốn để xây dựng và nhiều nguyên nhân khác. Ông Huỳnh Ngọc Đáng chia sẻ: “Những người làm văn hóa chúng tôi cảm thấy có lẽ cần phải tư duy lại vấn đề này. Trung ương đặt ra các chỉ tiêu,  đề ra các phương hướng và tỉnh cũng đã thực hiện theo với chủ trương bảo đảm sự bình đẳng về hưởng thụ văn hóa giữa nhân dân ở vùng sâu, vùng xa và nhân dân ở các vùng khác.

 Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao. Ảnh: Q.CHIẾN

Thực tế cho thấy, địa bàn vùng sâu, vùng xa của Bình Dương khác so với địa bàn vùng sâu, vùng xa của các tỉnh khác, vì có thể kết nối nhanh với các địa bàn trung tâm, việc thụ hưởng văn hóa của nhân dân tại đây cũng rất tốt. Tại nhiều địa phương không đủ cơ sở để hoạt động văn hóa. Nhiều nơi lại hoạt động không hiệu quả, thậm chí bỏ không. Nếu thực hiện theo các chỉ tiêu đã nêu như trên thì tình hình sẽ “nặng” thêm. Vì vậy, cần tư duy lại việc đầu tư dàn trải các thiết chế văn hóa tại cơ sở. Ông Huỳnh Ngọc Đáng cho hay: “Sở cũng mong muốn các ngành, các cấp quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất và hoạt động của các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Nơi nào cần thì làm trước, nơi nào có nhu cầu cao hơn thì tập trung đầu tư; tiếp tục thực hiện xã hội hóa trong xây dựng các thiết chế VH- TT cũng như hoàn thiện cơ chế hoạt động”.

Về hoạt động quảng cáo ngoài trời, đại biểu Trịnh Đức Tài, Tổ đại biểu TX.Dĩ An đặt câu hỏi: “Sở VH-TT&DL sẽ có chủ trương, giải pháp nào để quản lý các hoạt động quảng cáo ngoài trời nhằm bảo đảm tính mỹ quan và an toàn cho người dân?”. Ông Huỳnh Ngọc Đáng cho biết, tỉnh đã thông qua quy hoạch chi tiết về hoạt động quảng cáo ngoài trời. Quy hoạch này là hoàn toàn đúng với pháp luật về quảng cáo của Nhà nước. Hiện nay, tỉnh có 92 trụ đứng quảng cáo dọc theo tuyến quốc lộ 13 và 1A. Ngay sau khi có sự cố đổ trụ quảng cáo tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một vừa qua, sở đã phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra hoạt động của các trụ này và lập hồ sơ rõ ràng…

Kết luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Trước những vấn đề còn tồn tại, bức xúc đặt ra, các sở, ngành cần nâng cao trách nhiệm, tăng cường công tác tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành công tác quản lý, khắc phục được những hạn chế còn tồn tại. Sau kỳ họp này, Thường trực HĐND cần rút kinh nghiệm việc tổ chức kỳ họp, trong đó có nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Ông Phạm Văn Cành cũng đã ghi nhận và cảm ơn những ý kiến của các tổ đại biểu, của cử tri tỉnh nhà. “Thường trực HĐND sẽ tiếp tục tiếp thu, bổ sung một số nội dung trong chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2016; đồng thời xác định rõ hơn công tác giám sát của Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND nhằm thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh cả năm 2016”, ông Phạm Văn Cành chốt lại.

 Tại kỳ họp, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời các câu hỏi của đại biểu quan tâm về vấn đề quản lý Nhà nước an toàn thực phẩm hiện nay. Ông Đặng Minh Hưng cho biết, tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn phức tạp. Trong thời gian qua, các ngành liên quan đã phối hợp với các địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, đã yêu cầu nhiều cơ sở ký cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ngành đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Đặng Minh Hưng cũng đã giải trình về giải pháp thực hiện trong thời gian tới, trong đó chú trọng giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, công tác thanh, kiểm tra tại các cơ sở cung cấp thức ăn công nghiệp, các bếp ăn tập thể tại các công ty, xí nghiệp…

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên