Chị Nguyễn Thị Ngọc: Người “mẹ” của trẻ em nghèo

Cập nhật: 18-10-2013 | 00:00:00

Mỗi chiều tối vào khoảng 17 - 19 giờ từ thứ hai đến thứ sáu, đến lớp học tình thương phường An Phú (TX.Thuận An) là gặp chị Nguyễn Thị Ngọc, Bí thư Chi đoàn thanh niên xa quê khu phố 1B, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên công nhân (TNCN) Sức trẻ (phường An Phú, TX.Thuận An). Vừa đi công chuyện về, chưa kịp cơm nước, tắm rửa, chị Ngọc lại tất bật lên lớp dạy học cho các em nhỏ vì sợ mấy em chờ lâu. Hôm nay chỉ có chị Ngọc và một giáo viên trường tiểu học đến hỗ trợ nên việc dạy học khá vất vả, vừa cầm tay hướng dẫn cho một em đang học lớp 1, chị lại quay sang hướng dẫn các em lớp 3 làm bài tập. Chốc chốc lại nghe tụi nhỏ gọi “cô ơi, cô à”. 

Giờ lên lớp của chị Ngọc

Chị Ngọc tâm sự: “Lớp học ra đời từ năm 2008 khi Phường đoàn mở lớp tại văn phòng khu phố. Tôi thấy mấy em nhỏ đến đó học khá bất tiện vì đường sá xe cộ đông đúc, tôi về xin mẹ mượn sân trước dãy trọ để làm lớp học cho các em. Các em vui mừng vì có được chỗ học gần nên cứ truyền tai nhau, rồi phụ huynh truyền cho nhau, bây giờ các em ở các phòng trọ khác đến học rất đông. Từ chỗ ban đầu chỉ có 20 em nay đã tăng lên đến 67 em. Điều đặc biệt tất cả đều là con em công nhân”.

Trong các buổi học chị luôn nghiêm khắc với học trò nhưng lại rất quan tâm đến các em. Thấy em nào không chú ý nghe giảng chị đề nghị nghiêm túc ngay, nhưng thấy em nào có vẻ mệt mỏi chị xuống hỏi thăm tình hình xem em có bệnh hay không để tìm cách xử lý. Quan tâm từng em như thế nên mấy em quý chị như mẹ. Chị nhớ nhất có lần đến sinh nhật chị, không biết hỏi thăm ai mà mấy em biết bàn bạc với nhau rồi đề ra “kế hoạch” mỗi bạn đóng góp 1.000 đồng để mua bánh sinh nhật mang đến nhà tặng “mẹ” Ngọc. “Nhận được món quà đó tôi không kìm được nước mắt, đó là món quà ý nghĩa nhất mà tôi được nhận”, chị Ngọc chia sẻ.

Hay có lần, do chị bận nhiều việc, định sẽ để cho các bạn khác dạy thay mình, nhưng các em nói: “Ngày trước, chúng em không biết chữ nào, nhờ có cô mà chúng em biết chữ nên thương cô như mẹ vậy, cô đừng có nghỉ dạy”. Những lời nói ngây thơ, hồn nhiên nhưng cũng sâu sắc ấy mà bây giờ dù bận rộn cách mấy chị Ngọc vẫn đến lớp đều đặn.

Không chỉ được các em nhỏ ở lớp học yêu mến, chị còn là người gương mẫu của các bạn TNCN. Làm Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng, cô giáo... hầu như thời gian của chị đa phần dành hết cho các bạn. Nhiệt huyết với phong trào, chăm lo cho TNCN, chị luôn tạo các sân chơi bổ ích để các bạn cùng tham gia. Tận dụng khoảng sân trước dãy nhà trọ mỗi tuần chị tổ chức sinh hoạt, vui chơi cho các bạn TNCN. Đều đặn mỗi tháng, chị tổ chức sinh nhật cho các bạn có ngày sinh trong tháng. Điều đặc biệt, ở chi hội, chị đã thành lập được đội bóng chuyền nam, đội bóng đá và đội văn nghệ; đội bóng chuyền và bóng đá thường ra sân giao lưu với các chi hội khác vào mỗi buồi chiều, còn đội văn nghệ thường phục vụ ca hát trong các buổi sinh hoạt chi hội hay các dịp lễ…

Để có kinh phí cho các hoạt động, chị vận động các bạn để dành chai nhựa sau khi sử dụng hoặc đi nhặt ve chai gom về để tại phòng trọ của một bạn, để vài tháng sau bán một lần. Số tiền này, chị dùng để chăm lo cho các em ở lớp học, như dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm nay, từ số tiền bán ve chai chị đã tổ chức chuyến du lịch tại Khu du lịch Đại Nam cho các em; hay đợt trung thu vừa qua, chị cùng các bạn TNCN tổ chức một ngày trung thu thật vui cho các em.

Được sự yêu mến của các em ở lớp học tình thương và TNCN ở 2 chi đoàn, chi hội, chị luôn được gọi là “mẹ” của trẻ em nghèo và chị của TNCN. Không ước mơ gì cho riêng mình, chị chỉ mong trẻ em đều được đến lớp và TNCN ngày càng có cuộc sống tốt hơn.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên