Chờ đợi một quyết định hợp lòng dân

Cập nhật: 03-04-2014 | 00:00:00

Thế nhưng, lãnh đạo Bộ VH, TT&DL tiếp tục bảo vệ quan điểm tổ chức Asiad 2019 với chi phí vẫn không quá 150 triệu USD. Đặc biệt, lãnh đạo bộ này trấn an rằng, chi phí sửa chữa các sân thi đấu của các địa phương vệ tinh sẽ không xin ngân sách của Trung ương mà lấy từ ngân sách địa phương.

 Đây không phải lần đầu tiên Bộ VH,TT&DL cũng như các quan chức của Ủy ban Olympic Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao sử dụng khái niệm tách bạch “địa phương” với “Trung ương”. Còn nguồn tiền để tu sửa sân bãi, chi phí tổ chức, lãnh đạo của Bộ VH,TT&DL vẫn cứ liên tục nhắc đi nhắc lại rằng, các thành phố vệ tinh cùng Hà Nội tham gia tổ chức Asiad 2019 cam kết không xin ngân sách Trung ương mà lấy từ ngân sách địa phương! Thật sự ngỡ ngàng với quan điểm mà Bộ VH,TT&DL trình bày. Có phải các “địa phương” cùng tham gia tổ chức Asiad... lấy ngân sách địa phương mình để tổ chức không phải từ tiền thuế của người dân?

Nói về kinh phí, trong hàng loạt văn bản của Bộ Tài chính trả lời, góp ý luôn luôn thể hiện sự ngờ vực, e ngại từ cách tính của Bộ VH,TT&DL. Trong một công văn đóng góp ý kiến cho đề án tổng thể mà Bộ VH,TT&DL, Bộ Tài chính hoài nghi về tỷ lệ 72% của tổng kinh phí đầu tư cho Asiad 2019 sẽ được huy động từ nguồn xã hội hóa. Bộ Tài chính đã nêu hàng loạt các câu hỏi như: Huy động như thế nào? Huy động từ đâu và huy động của ai? Các điều kiện khi huy động, cơ sở pháp lý để huy động? Trong khi đó, các chuyên gia thể thao tính toán thì phải cần tới 400 triệu USD mới bảo đảm khâu tổ chức về chuyên môn để tổ chức Asiad 2019.

Dù giải trình như thế nào thì chắc chắn Bộ VH,TT&DL cũng không thể trả lời thỏa đáng về mục đích việc đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất châu Á này và không chỉ xem xét ở khía cạnh tài chính. Tính hiệu quả của việc đăng cai Asiad 2019 không chỉ nằm ở góc độ quảng bá hình ảnh đất nước mà tiên quyết phải là đẳng cấp thể thao của vị thế nước chủ nhà. Còn nếu chỉ chăm chăm vào việc “vun vén” để đủ kinh phí tổ chức thì những hiệu ứng xã hội sẽ ra sao nếu ta lại trắng tay về thành tích thi đấu?

Mới đây, phát biểu kết luận phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 1-4, Thủ tướng Chính phủ đã đề cập việc đăng cai Asiad 2019 của Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu trong tuần tới Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL báo cáo phương án kế hoạch cụ thể về tổ chức Asiad. Người đứng đầu Chính phủ nói Bộ VH,TT&DL phải báo cáo cụ thể phương án kế hoạch thế nào, chi cái gì, được hay không được để Thủ tướng có ý kiến. Và dư luận đang chờ đợi một quyết định hợp với lòng dân.

 NHẬT HUY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên