Hành động ngay vì môi trường

Cập nhật: 29-03-2014 | 00:00:00

“Hãy hành động để trái đất thêm xanh” là thông điệp của chiến dịch Giờ trái đất năm 2014. Được biết, thông điệp này sẽ được duy trì liên tục trong 3 năm, từ năm 2014-2016 nhằm nỗ lực để toàn cầu có một hệ sinh thái xanh mà trong đó mỗi dự án tại một địa phương, một quốc gia sẽ được kết nối và có tác động đến toàn cầu.

Lần đầu tiên, Giờ trái đất được thực hiện ở Sydney (Úc) với hơn 2 triệu người tham gia, thì nay đã trở thành sự kiện quốc tế hàng năm được hàng trăm quốc gia hưởng ứng. Ở Việt Nam, Giờ trái đất không chỉ là câu chuyện tắt đèn tạm thời trong vòng 1 giờ mà đã trở thành một chiến dịch dài hơi với hàng chuỗi sự kiện ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) sống. Hiệu quả của chiến dịch có thể đo đếm ngay được, là những con số hiện hữu về số kWh điện tiết kiệm được ở mỗi địa phương, các kết quả thu được từ các dự án. Nhưng có lẽ, cái được lớn nhất mà chương trình này đem lại đó là góp phần thay đổi thái độ, hành động của mỗi con người trong cuộc sống hàng ngày để chung tay BVMT sống của chính mình.

Tuy nhiên có thể nói, việc thực hiện chuỗi sự kiện nêu trên là đúng, cần thiết nhưng thật chưa đủ. Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đã cảnh báo các hiện tượng biến đổi thời tiết bất thường diễn ra ngày càng thường xuyên hơn. Thực tế cũng minh chứng hiện tượng biến đổi này qua các trận lụt, bão lũ gây thiệt hại về người và tài sản trong những năm qua, thế nhưng sự tàn phá về môi trường vẫn cứ tiếp diễn đến mức nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, khoảng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình tăng khoảng 0,7 độ C; mực nước biển đã dâng khoảng 20cm. Sự biến đổi khí hậu đã và đang tác động mạnh mẽ đến nước ta mà điển hình là làm cho các thiên tai, đặc biệt bão lũ, ngập lụt, hạn hán ngày càng khốc liệt hơn, với mức độ tàn phá nghiêm trọng hơn. Dự tính tới năm 2100, mực nước biển sẽ tăng lên tới 1m, nhiệt độ tăng khoảng 3 độ C. Và sẽ có 10% dân số nước ta bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất đối với GDP khoảng 10%, khoảng 40.000km đồng bằng ven biển Việt Nam sẽ bị ngập... Trái đất nóng lên cũng là nguyên nhân dẫn đến thiếu nước ngọt, đất nông nghiệp giảm, rừng bị thu hẹp nhanh chóng, nhiều loài bị tiêu diệt và sức khỏe con người bị xâm hại thêm trầm trọng.

Giờ trái đất là sáng kiến của Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Để cho trái đất thêm xanh, ngay từ bây giờ, bản thân mỗi người hãy thể hiện trách nhiệm và cam kết BVMT toàn cầu bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 29-3-2014, đồng thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng; vì cuộc sống hôm nay và tương lai đang phụ thuộc vào hành động của bạn!

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên