Siết quản lý giá thuốc

Cập nhật: 02-04-2014 | 00:00:00

Thời gian qua, tuy đã có nhiều đợt thanh tra, kiểm tra nhưng việc quản lý giá thuốc ngoài thị trường chưa đem lại hiệu quả, người dân tiếp tục phải gồng mình trả giá thuốc cao phi lý. Mặc dù đã có Luật Dược 2005 và nhiều nghị định, thông tư liên quan, nhưng đến nay vẫn chưa “trị” được giá thuốc không hợp lý!

 Ngành quản lý dược từng phân trần rằng nguyên tắc quản lý giá thuốc là các cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu, buôn bán tự định giá, cạnh tranh về giá và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật, cơ quan quản lý không thể sử dụng các biện pháp hành chính để “bắt” giá thuốc đứng yên. Nhưng lý lẽ này xem ra không thuyết phục, bởi trên thực tế, theo quy định (năm 2006), ngành dược, mà cụ thể là Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) phối hợp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài khảo sát giá thuốc tại nước sở tại nhằm có căn cứ so sánh với giá trong nước nhưng đến nay quy định này vẫn chưa thực hiện được.

Thực tế cho thấy, hiện chúng ta đã quản lý khá tốt giá thuốc ở các bệnh viện thông qua việc đấu thầu thuốc; còn trên thị trường tự do giá thuốc vẫn như “ngựa bất kham”.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 3, trong đó yêu cầu bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của dự thảo Luật Dược với Luật Giá theo hướng Bộ Tài chính quản lý nhà nước tổng hợp về giá, hướng dẫn, thẩm định, kiểm tra việc xác định giá; còn Bộ Y tế quản lý nhà nước chuyên ngành về giá thuốc, quy định cụ thể về giá thuốc. Đây là nỗ lực của Chính phủ trong việc quản lý giá thuốc các ngành chức năng cần thực hiện đồng bộ, nghiêm túc. Bên cạnh đó, để quản lý tốt giá thuốc, ngành chức năng cần siết chặt danh mục thuốc thiết yếu được người dân thường xuyên sử dụng, thay vì ôm đồm nhiều mặt hàng thuốc như hiện nay; phối hợp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài khảo sát giá thuốc tại nước sở tại để nhằm căn cứ so sánh với giá trong nước để có cơ sở quản lý giá thuốc chặt chẽ hơn. Cùng với đó, ngành chức năng cần có những quy định cụ thể hơn về cơ chế quản lý giá thuốc, cơ quan chịu trách nhiệm chính về quản lý giá thuốc; xây dựng các chính sách về mặt tài chính liên quan đến quản lý giá thuốc để làm công cụ thực hiện…

 HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên