“Chợ tết Công đoàn” năm 2024: Phong phú về sản phẩm, giá tốt cho người lao động

Cập nhật: 10-01-2024 | 09:04:57

 Nhằm chăm lo, hỗ trợ người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công đoàn các cấp trong tỉnh dự kiến sẽ có hàng chục phiên “Chợ tết Công đoàn” để cung cấp hàng hóa tết giá ưu đãi cho NLĐ. Các doanh nghiệp (DN) cung ứng, đồng hành các phiên chợ đã chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn để phục vụ đoàn viên, công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

 Khá đông NLĐ mua sắm tại phiên khai mạc “Chợ tết Công đoàn” 2024 tại Khu công nghiệp Đồng An

 Phong phú sản phẩm

Năm 2023, nắm bắt được tình hình các DN gặp khó trong sản xuất, kinh doanh khiến đời sống của nhiều lao động gặp khó khăn, công đoàn các cấp trong tỉnh chủ động mở ra các phiên “Chợ tết Công đoàn” sớm hơn những năm trước nhằm kịp thời hỗ trợ NLĐ mua được những sản phẩm, hàng hóa phục vụ ngày tết tốt về giá cũng như chất lượng. Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương đã tiên phong trong hoạt động này khi liên tiếp mở ra 2 phiên chợ tại KCN Đồng An và Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh. Dự kiến vào ngày 13-1 tới đây, đơn vị này tiếp tục mở thêm phiên chợ thứ 3 tại KCN Đại Đăng.

Trao đổi với P.V, ông Trần Ngọc Vân, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương chia sẻ: “Năm nay là một năm hết sức khó khăn đối với các DN và đời sống NLĐ nói chung. Nắm được tình hình đó, chúng tôi muốn mang không khí tết đến sớm cho NLĐ bằng những phần quà vừa có chất lượng nhưng giá cả phải phù hợp với khả năng công nhân lao động. Qua đó, chúng tôi mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với NLĐ. Các phiên chợ được phân bố đồng đều, không tập trung một cụm để tất cả NLĐ được tham gia, hưởng lợi từ chương trình này”.

Nhìn chung, các phiên “Chợ tết Công đoàn” năm 2024 có sự chuẩn bị chu đáo, nên mỗi phiên chợ có hàng trăm sản phẩm được bày bán. Bên cạnh các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, dầu ăn, mứt bánh, nước uống các loại... các phiên chợ còn cung cấp các sản phẩm tiêu dùng chất chất lượng, giá rẻ như bình nấu nước siêu tốc, quần áo, khăn mặt, giày dép... Giá thành sản phẩm được ưu đãi từ 10% đến 40%/ sản phẩm. Chị Nguyễn Thu Hà, công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An) tâm sự: “Một chai nước mắm có thương hiệu, nếu mình mua ở tiệm tạp hóa gần 20.000 đồng/chai, thì tại phiên chợ bán 50.000 đồng/5 chai. Hay mua ấm nước nóng siêu tốc có giá 120.000 đồng, nhưng được công ty tặng lại một phiếu giảm giá 50.000 đồng để mua sản phẩm khác. Nhiều mặt hàng giảm giá sâu như thế sẽ giúp NLĐ tiết kiệm được chi tiêu, có điều kiện đón tết đầy đủ hơn”.

Ông Trần Hoạt Việt, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Long Phú Agri, đơn vị đồng hành phiên chợ cho biết: “Công ty chúng tôi đã đồng hành cùng Liên đoàn Lao động tỉnh 2 năm qua với một tiêu chí là muốn mang những sản phẩm với giá cả tốt hơn so với thị trường từ 5% đến 40% để phục vụ cho NLĐ, đoàn viên. NLĐ mua bao nhiêu, công ty chúng tôi có đủ hàng để đáp ứng, không lo thiếu. Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với NLĐ trong các phiên chợ tiếp theo”.

Cần hỗ trợ thông tin cho NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong chuỗi chương trình “Chợ tết Công đoàn” gắn với “Tết sum vầy” do các cấp công đoàn tổ chức, dự kiến sẽ có hàng trăm ngàn đoàn viên, công nhân lao động tham gia mua sắm tại các phiên chợ. Qua đó, công đoàn các cấp gắn liền việc trao hỗ trợ phiếu mua hàng giảm giá cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện mua hàng ngay tại các phiên chợ trong ngày khai trương. Điển hình sau 2 phiên khai mạc, Công đoàn các KCN Bình Dương đã trao hàng ngàn suất hỗ trợ mua hàng miễn phí cho NLĐ, trị giá 100.000 đồng/suất và hơn 2.000 suất quà 0 đồng dành cho đoàn viên, công nhân, lao động khó khăn.

Các phiên “Chợ tết Công đoàn” chủ yếu mở ra để chăm lo cuối năm cho đoàn viên, công nhân và mỗi phiên chợ kéo dài từ 2-3 ngày, chủ yếu là vào cuối tuần để NLĐ có thời gian đi mua sắm. Tuy nhiên, các DN tham gia cung ứng sản phẩm tại các phiên chợ cho rằng NLĐ đang thiếu thông tin về các phiên chợ. Ông Huỳnh Thanh Tươi, Phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Quốc tế Hoa Danh, đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng hải sản phẩm đông lạnh chia sẻ, trong khi phiên chợ khai mạc tại KCN Đồng An, số sản phẩm DN bán ra khá tốt thì phiên chợ thứ 2 tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh, số sản phẩm bán ra rất thấp, vì có ít lao động đến chợ mua sắm.

“Có nhiều nguyên nhân, đó có thể là chưa đến ngày nhận lương, nên công nhân chưa có tiền để mua sắm. Cũng có thể cuối năm, công việc nhiều, NLĐ tăng ca nhiều. Nhưng theo tôi còn một nguyên nhân khác đó là thiếu các thông tin về phiên chợ. Các cấp công đoàn cần chủ động tuyên truyền đến tất cả NLĐ về ngày giờ, thời gian, địa điểm trước khi diễn ra các phiên chợ, như thế NLĐ mới nắm bắt được. Cần đưa thông tin các hoạt động lên Facebook, Zalo, các nhóm công đoàn cơ sở để NLĐ nắm bắt tốt hơn”, ông Tươi nói.

 Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong chuỗi chương trình “Chợ tết Công đoàn” gắn với “Tết sum vầy” do các cấp công đoàn tổ chức, dự kiến sẽ có hàng trăm ngàn đoàn viên, công nhân lao động tham gia mua sắm tại các phiên chợ. Qua đó, công đoàn các cấp gắn liền việc trao hỗ trợ phiếu mua hàng giảm giá cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện mua hàng ngay tại các phiên chợ trong ngày khai trương.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên