Chủ động kết nối

Cập nhật: 17-03-2022 | 06:13:59

Nói đến hệ thống hạ tầng giao thông trong tỉnh và giao thông kết nối vùng có lẽ Bình Dương là một trong những điểm sáng của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong những năm qua, với chủ trương hạ tầng đi trước tạo bước đột phá, tỉnh luôn chú trọng công tác quy hoạch và triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng. Điều đáng nói là tỉnh đã luôn chủ động, linh hoạt để huy động, đa dạng nguồn lực nhằm thực hiện các dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt mà không ngồi chờ ngân sách Trung ương.

Những dự án giao thông “xương sống”, đòn bẩy như: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Đồng Phú, đường ĐT743, ĐT746, ĐT747, cầu Bạch Đằng, cầu Thủ Biên… được đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng thời gian qua đã tạo động lực thu hút đầu tư, đưa kinh tế Bình Dương phát triển mạnh mẽ. Không những thế, từ các dự án giao thông trọng điểm này, các tỉnh, thành lân cận trong vùng cũng được hưởng lợi rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội. Hay như tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đoạn qua Bình Dương dài 25,7km thì tỉnh đã chủ động hoàn thành 17km từ nhiều năm qua. Còn dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc, nằm trong phân đoạn của tuyến Vành đai 4 dài 198km, đi qua TP.Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã được tỉnh triển khai thi công từ sớm, hiện một số đoạn đi qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát đã được hoàn thành. Dự án khi đi vào sử dụng sẽ tạo đà tăng tốc cho huyện Bắc Tân Uyên, tạo điều kiện liên kết vùng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các khu công nghiệp như KSB và VSIP 3… Không những thế, dự án còn góp phần đẩy nhanh tiến độ tuyến Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các đô thị vệ tinh giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối các khu kinh tế trọng điểm với cảng Hiệp Phước, cảng Long An, cảng Phú Mỹ và sân bay Long Thành, giúp tiết kiệm thời gian vận chuyển cũng như giảm chi phí logistics cho các tỉnh, thành trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ những dự án giao thông nội tỉnh đến các dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng, từ dự án Vành đai 3 đến Vành đai 4, Bình Dương đã chủ động triển khai để kết nối từ sớm, trong khi một số địa phương khác còn chưa động tĩnh. Mới đây, một tuyến đường mang tính kết nối vùng là cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước), trong đó phần lớn chiều dài toàn tuyến sẽ đi qua Bình Dương cũng đã được đề xuất xây dựng, cho thấy Bình Dương là địa phương luôn chủ động đi trước mở đường, tiên phong đổi mới.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên