Thích ứng nhưng không buông lỏng

Cập nhật: 15-03-2022 | 08:10:19

Với nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tỉnh đã đạt được những thành quả quan trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tình hình dịch bệnh vẫn đặt ra những khó khăn, thách thức, nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Chính vì vậy, thời điểm hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, tuyệt đối không được buông lỏng và chủ quan, lơ là…

 Sau hơn 5 tháng nới lỏng giãn cách, trở lại nhịp sống “bình thường mới”, thực tế cho thấy, khi không còn tâm lý e dè dịch bệnh, nhiều người đã không có ý thức cao trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hiện tại số ca nhiễm mới trong cộng đồng đang tăng cao. Hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân phải được đặt lên hàng đầu, là “lá chắn thép” trong cuộc chiến chống đại dịch. Thích ứng dịch bệnh không đồng nghĩa là tư tưởng “xả hơi”; nới lỏng chứ không được buông lỏng. Hiện nay, việc tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác phòng ở cơ sở là rất cần thiết. Đặc biệt, tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, điểm du lịch, vui chơi, giải trí, thể thao, siêu thị, nhà hàng, quán ăn… phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Hôm qua (14-3), Bộ Y tế đã ban hành quy định, hướng dẫn mới về quản lý người mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Theo đó, Bộ Y tế lưu ý về việc thực hiện khai báo y tế, điều kiện cách ly; người bệnh vàngười chăm sóc thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm. Trong tình hình số ca nhiễm mới tăng cao trong cộng đồng, đa số các ca bệnh được điều trị, chăm sóc tại nhà thì những quy định mới của Bộ Y tế chặt chẽ hơn nhằm hạn chế ca lây nhiễm chéo trong gia đình.

Dù mức độ nguy hiểm của dịch bệnh không còn như trước đây khi việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đã phủ rộng nhưng sự tự thay đổi, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, làm việc để thích ứng, “sống chung” với Covid-19 đang được mỗi gia đình và toàn xã hội xác định là chiến lược cần thiết, lâu dài và quyết liệt. Và khi đã tiêm vắc xin với tỷ lệ cao; năng lực y tế đã thích ứng tốt hơn; kiến thức phòng bệnh của người dân được nâng cao, do đó đã chấp nhận không “zero F0”, nghĩa là chấp nhận F0 trong cộng đồng, nhưng vẫn cần kiểm soát, không buông lỏng thì việc thích ứng an toàn linh hoạt trong bối cảnh “bình thường mới” mới phát huy hiệu quả trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên