Đừng để giá hàng hóa tăng theo giá xăng

Cập nhật: 14-03-2022 | 05:29:14

Giá xăng đã chạm mốc xấp xỉ 30.000 đồng/lít, cao nhất trong vòng 17 năm qua, đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Ngay sau khi giá xăng thiết lập đỉnh kỷ lục mới, giá cả nhiều sản phẩm, dịch vụ rục rịch tăng theo giá xăng. Điều đáng nói là một số mặt hàng, dịch vụ tưởng chừng “vô can” với giá xăng cũng lợi dụng giá xăng tăng để “té nước theo mưa”! Trước tình hình này đòi hỏi các ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, kiểm soát giá cả sản phẩm, dịch vụ để ổn định thị trường.

Nguyên nhân giá xăng dầu thế giới tăng mạnh là do nhu cầu của nhiều quốc gia mở cửa trở lại để phục hồi kinh tế hậu đại dịch và căng thẳng quân sự tại Ukraine đi cùng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, quốc gia chiếm khoảng 30% lượng xăng dầu cung ứng cho thế giới. Giá xăng dầu trong nước vì vậy cũng không nằm ngoài quy luật cung - cầu xăng dầu của thế giới. Kể từ chiều 11-3, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo hướng tăng mạnh. Sau lần điều chỉnh này, giá xăng RON95-III tăng thêm 2.990 đồng/lít, lên mức 29.820 đồng/lít; giá dầu diesel tăng thêm 3.940 đồng/lít, lên mức 25.260 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng đã trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là dịch vụ kinh doanh vận tải và các ngành sử dụng nguyên liệu xăng dầu phục vụ sản xuất, kéo theo giá cả một số hàng hóa, dịch vụ tăng theo giá xăng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm, dịch vụ không liên quan giá xăng cũng bị đẩy giá, làm giá khi giá xăng tăng. Điều dễ dàng nhận thấy là giá cả dịch vụ ăn uống đã đồng loạt tăng và tăng rất mạnh, trong khi giá thực phẩm không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ. Cùng với dịch vụ ăn uống, giá cả một số mặt hàng thiết yếu liên quan trực tiếp đến đời sống người dân cũng đang rục rịch tăng theo giá xăng.

Trước “sức nóng” của giá xăng dầu và việc gia tăng giá cả nhiều mặt hàng không liên quan đến giá xăng dầu của dư luận xã hội, Bộ Tài chính đã ra thông cáo báo chí cho biết các cơ quan chức năng sẽ theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu và giá các mặt hàng nguyên, vật liệu chính cho sản xuất trong nước đang hoặc dự báo có biến động tăng cao trên thị trường thế giới. Từ đó, có biện pháp quản lý, điều hành kịp thời để bình ổn thị trường. Về phía dư luận từ người dân thì việc giá xăng dầu tăng, giảm theo giá thị trường thế giới là bình thường. Tuy nhiên, người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần có cơ chế kiểm soát việc tăng giá của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, nhất là có biện pháp kiểm tra tác động chi phí đầu vào, giá thành dịch vụ vận tải, từ đó kiểm soát hiệu quả việc tăng giá dịch vụ vận tải để giảm tác động lên giá cả các sản phẩm, dịch vụ khác.

Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường vừa giúp Nhà nước ổn định chính sách điều hành giá, vừa giúp người dân ổn định cuộc sống sau thời gian dài giảm thu nhập do dịch bệnh. Do vậy, cùng với việc kiểm tra, kiểm soát hiệu quả giá dịch vụ vận tải, mong muốn của người dân còn là việc kiểm tra, kiểm soát giá cả các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu nhằm tránh tình trạng “té nước theo mưa”!

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
hàng hóa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên