Chủ động nhập cuộc chuyển đổi số

Cập nhật: 14-10-2022 | 08:39:49

Với chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực giáo dục ở Bình Dương có thể thấy rằng, sau thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát đã có một sự chuyển đổi mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu. Dù trong điều kiện đầy khó khăn nhưng vượt lên tất cả, ngành giáo dục tỉnh nhà đã phát huy hiệu quả chương trình “Sóng và máy tính cho em”, tạo điều kiện để chuyển sang trạng thái dạy học trực tuyến. Tổng kết năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,74%, trong đó tỷlệtốt nghiệp khối THPT đạt 99,98%, điểm trung bình chung các môn thi xếp thứ 3 toàn quốc.

Trong định hướng CĐS, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch hướng tới chính quyền số, đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Riêng với lĩnh vực giáo dục đào tạo, bên cạnh kế hoạch hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, tập huấn bồi dưỡng giáo viên, tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác quản lý, dạy và học còn có kế hoạch về việc hỗ trợ, thúc đẩy CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm 2022. Mục tiêu của kế hoạch là đến hết năm 2022 có 50% trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sử dụng nền tảng số để CĐS; 50% trường học, cơ sở giáo dục lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán, không dùng tiền mặt để thanh toán học phí và các giao dịch khác. Để đạt mục tiêu trên, tỉnh đề ra các nhóm giải pháp như tăng cường thông tin, tuyên truyền về CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng về CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học...

Hiện nay, nhiều trường đại học, cao đẳng ở Bình Dương cũng đã chủ động CĐS từ sớm để bắt kịp xu thế mới. Đơn cử, trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố đề án đào tạo CĐS và quyết định thành lập trung tâm dự báo. Hay như Đại học Bình Dương, Quốc tế Miền Đông... cũng đã áp dụng công nghệ để CĐS hiệu quả trong đào tạo, giảng dạy thời gian qua. Hiện tại, hầu hết các trường ở các cấp học trong tỉnh đã được trang bị phòng máy tính, máy chiếu tương đối đầy đủ phục vụ cho việc giảng dạy và học tập; nhiều phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, dạy học được áp dụng rộng rãi.

Theo chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giáo dục là một trong những lĩnh vực được ưu tiên. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của CĐS trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong xu thế đó, ngành giáo dục đào tạo tỉnh Bình Dương đã và đang nhập cuộc với một quyết tâm cao nhằm sớm đạt mục tiêu về CĐS, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của tỉnh, của đất nước.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên