Chủ động vượt khó, duy trì tăng trưởng

Cập nhật: 30-09-2022 | 08:35:16

Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế không thuận lợi, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn được khắc phục, giá cả nguyên nhiên vật liệu đầu vào leo thang, Bình Dương vẫn đạt mức tăng trưởng cao trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, do tác động bởi các nguyên nhân nói trên, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang thiếu đơn hàng sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp tới mức tăng trưởng chung của tỉnh trong những tháng cuối năm. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp và quyết liệt thực hiện từ nay đến cuối năm; đồng thời kêu gọi cộng đồng DN, người dân chủ động vượt khó để duy trì đà tăng trưởng.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của tỉnh có sự khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đạt và vượt 17/34 chỉ tiêu kinh tế so với kế hoạch đề ra; các chỉ tiêu còn lại được duy trì mức tăng ổn định, trong đó có 17-34 chỉ tiêu đạt mức hoàn thành từ 50-85% so với kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, do tác động bởi những khó khăn chung, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang thiếu đơn hàng sản xuất, đầu ra của một số sản phẩm không thuận lợi, từ đó ảnh hưởng tới tình hình việc làm của công nhân lao động và mức tăng trưởng chung của tỉnh.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện ngay các nhóm giải pháp nhằm ổn định tình hình sản xuất để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Một trong những giải pháp các sở, ngành, địa phương cần thực hiện ngay là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tích cực rà soát để tháo gỡ những rào cản, vướng mắc nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư; chủ động theo dõi diễn biến thị trường hàng hóa, đặc biệt là giá cả các mặt hàng tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất, kinh doanh như xăng, dầu, điện, lương thực, thực phẩm… Song song đó, các sở, ngành cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường cho hàng hóa xuất khẩu.

Để tạo điều kiện hỗ trợ DN và người dân tăng tốc sản xuất, góp phần hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm, Tỉnh ủy kêu gọi cả hệ thống chính trị vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN; từng ngành, từng cấp tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ DN vượt qua khó khăn một cách thực chất, phải xem khó khăn của DN chính là khó khăn của tỉnh và thành công của DN cũng là thành công của tỉnh. Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để tiến tới hoàn thiện nền kinh tế số, xã hội số và chính phủ số theo chỉ đạo của Chính phủ.

Với sự hỗ trợ tích cực từ Trung ương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, sự chủ động vượt khó của DN và người dân, tin rằng Bình Dương sẽ giữ vững đà tăng trưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra trong năm.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên