Tín hiệu đáng mừng từ thu ngân sách

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:26:07

Trong điều kiện nền kinh tế vừa trải qua giai đoạn đầy khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng trong 9 tháng của năm, tình hình thu ngân sách của cả nước cũng như tại Bình Dương vẫn đạt cao so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy nền kinh tế của cả nước cũng như địa phương đã phục hồi và duy trì mức tăng trưởng tốt.

Tại Bình Dương, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng đến nay nền kinh tế của tỉnh đã phục hồi và có mức tăng trưởng khá. Nhờ đó, tình hình thu ngân sách của địa phương cũng đạt những kết quả tích cực. Số liệu thống kê cho thấy, tổng thu từ kinh tế - xã hội của tỉnh đạt 48.500 tỷ đồng, đạt 81% so với dự toán của HĐND tỉnh. Trong đó, thu nội địa và thu từ xuất nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy nhanh quá trình phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, đặc biệt là các ngành chức năng như thuế, hải quan đã có nhiều giải pháp để tăng nguồn thu, chống thất thoát thuế…

Tuy kết quả thu ngân sách tại địa phương cũng như cả nước đạt kết quả khả quan nhưng từ nay đến cuối năm, công tác thu ngân sách vẫn còn đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức. Trước hết là tình trạng nợ đọng thuế có xu hướng gia tăng, nguyên nhân chủ yếu là các DN nợ đọng thuế vẫn còn gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, tình hình lạm phát đang có dấu hiệu đang tăng cao; mặt bằng giá nói chung chưa giảm; lãi suất ngân hàng tăng sẽ khiến cộng đồng DN gặp khó khăn… Những yếu tố này sẽ tác động tiêu cực tới nguồn thu ngân sách từ nay đến cuối năm.

Do đó, để bảo đảm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2022, song song với việc tiếp tục hỗ trợ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN, nuôi dưỡng nguồn thu, còn cần có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm tăng nguồn thu, chống thất thoát thuế, đặc biệt là triển khai các biện pháp xử lý, thu hồi nợ đọng thuế…

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên