Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: Bình Dương sẽ phát triển bền vững trong những năm tới

Cập nhật: 20-02-2014 | 00:00:00

 - Thưa ông, để có được một trung tâm Thành phố mới Bình Dương, một Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh hiện đại với cơ sở hạ tầng đồng bộ như ngày hôm nay, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã có những quyết định, cơ chế chính sách cụ thể như thế nào?

- Có thể nói, có được kết quả hôm nay và việc khánh thành, đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là một quá trình lâu dài. Tôi xin thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương trước hết xin chân thành cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương. Chính sự giúp đỡ này là điều kiện thuận lợi để tỉnh Bình Dương triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng trung tâm hành chính hiện đại, uy nghi.

Vấn đề thứ hai có thể nói là sự quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng bộ tỉnh Bình Dương qua nhiều nhiệm kỳ, nhiều thời kỳ lãnh đạo là mong muốn sao cho tỉnh Bình Dương xây dựng được Trung tâm Hành chính tập trung mới, phù hợp với điều kiện và xu hướng phát triển của tỉnh. Chính sự quyết tâm cao này đã lan tỏa từ trong Đảng bộ cho đến cán bộ, công nhân viên và nhân dân, tạo một sự đồng thuận cao để triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Vấn đề thứ ba tỉnh rất quan tâm là quy hoạch. Chủ trương như vậy nhưng doanh nghiệp (DN) nào sẽ thực hiện? Qua rà soát, xem xét, đánh giá, tỉnh Bình Dương đã chọn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) là một DN Nhà nước được giao thực thi nhiệm vụ này. Có thể nói Becamex IDC là một DN Nhà nước hoạt động có hiệu quả với bề dày nhiều kinh nghiệm xây dựng thành công nhiều khu công nghiệp trên địa tỉnh; Becamex IDC có điều kiện, có thực lực để xây dựng thành công thành phố mới. Từ đó, tỉnh đã chọn và quyết tâm giao Becamex IDC đầu tư, xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh và trung tâm thành phố mới.

Mặc dù giao cho Becamex IDC nhưng tỉnh vẫn có sự hỗ trợ rất quan trọng là tạo điều kiện cho Becamex IDC có nguồn lực thông qua cơ chế vay nguồn của Trung ương, huy động các nguồn lực của các đối tác và nguồn lực vay và tự có của Becamex IDC từ tích lũy qua một quá trình đầu tư phát triển các khu công nghiệp. Từ đó, Becamex IDC có được quỹ đất. Tôi cho rằng, quỹ đất là nguồn vốn quan trọng để Becamex IDC sử dụng nhằm mời gọi đầu tư, hợp tác, liên doanh, tạo nguồn lực để phát triển, thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài. Khi quỹ đất được sử dụng hiệu quả theo mục đích quy hoạch, Becamex IDC đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng công nghiệp, đầu tư phát triển dịch vụ, đô thị, trong đó có Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh nằm trong tổng thể 1.000 ha phát triển đô thị trung tâm của thành phố Bình Dương. Trong đó, điểm nhấn quan trọng chính là Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh.

Vấn đề thứ tư, tỉnh đặt ra là công tác quy hoạch, thiết kế kiến trúc để triển khai đầu tư trung tâm này là phải vừa mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nhưng có tính đặc thù của tỉnh Bình Dương, vừa mang tính hiện đại trong thời kỳ hội nhập. Do đó, tỉnh đã yêu cầu Becamex IDC mời gọi những đối tác, những nhà đầu tư, nhà tư vấn thiết kế lớn của nước ngoài để tham gia quy hoạch kiến trúc, tham gia thiết kế công trình. Sau đó, thông qua hội đồng có các nhà khoa học kinh nghiệm trong nước để xem xét chấm đề án này. Tôi cho rằng, từ công tác quy hoạch kiến trúc, thiết kế công trình Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là cả một quá trình đầu tư khá lớn, trong đó công lớn nhất thuộc về Becamex IDC.

- Có một tiền lệ chưa có tỉnh, thành nào có: là cả một quá trình xây dựng trung tâm thành phố mới, Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, ngân sách của tỉnh chưa bỏ ra bất cứ đồng nào. Ông có thể nói rõ về sự vận dụng khéo léo, cơ chế linh hoạt của tỉnh, thưa ông?

- Có thể nói, đến giờ này Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhưng ngân sách Nhà nước chưa chi cho Becamex IDC đồng nào. Tôi khẳng định, tỉnh Bình Dương không có cơ chế, chính sách đặc thù riêng nào, tỉnh vẫn phải chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhưng phương pháp, cách làm của tỉnh là tạo điều kiện thông qua hình thức vay vốn, hỗ trợ cho DN để DN đền bù tạo được quỹ đất.

Vấn đề thứ hai là Becamex IDC đã phát triển nhiều khu công nghiệp thành công, phát triển nhanh, có sức lan tỏa và phát triển công nghiệp luôn gắn với phát triển dịch vụ; đặc biệt Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị có sự hình thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Do đó, Becamex IDC đã tích lũy được một phần vốn từ giá trị, giá trị sử dụng bất động sản tăng lên, đó là nguồn lực bổ sung cho đầu tư này.

Vấn đề thứ ba là trong thời gian kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhất là năm 2011, trong năm 2012, tỉnh cũng có chính sách cho Becamex IDC phát hành trái phiếu để hỗ trợ nguồn lực trong điều kiện khó khăn, tiếp tục đầu tư các công trình và cơ sở hạ tầng trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư.

Vấn đề thứ tư là thông qua hạ tầng tốt như thế này và Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh nằm ở đây đã tạo điều kiện cho Becamex IDC vận động mời gọi đầu tư công nghiệp, dịch vụ để phát triển và sử dụng nhanh quỹ đất này. Chính vì thế, Becamex IDC có điều kiện vừa giải quyết cho đầu tư phát triển công nghiệp mà Nhà nước giao cho Becamex IDC, vừa đầu tư xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh trong điều kiện ngân sách khó khăn như hiện nay.

- Với cương vị là lãnh đạo cao nhất UBND tỉnh, ông đánh giá như thế nào về sự tác động của Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, Thành phố mới Bình Dương tới sự phát triển toàn diện của toàn tỉnh Bình Dương trong tương lai?

- Đến giờ này thuận lợi cũng nhiều nhưng lãnh đạo tỉnh Bình Dương đánh giá là còn nhiều khó khăn cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Thuận lợi cơ bản là trung tâm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện để Bình Dương phát triển mạnh hơn. Thứ hai là trung tâm tập trung như thế này thì chúng ta có điều kiện thực hiện nền hành chính mở, phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn, tích cực hơn, niềm tin cao hơn đối với tỉnh Bình Dương. Vấn đề thứ ba là từ sự phát triển Trung tâm Hành chính tập trung sẽ phát triển lan tỏa ra các huyện, thị hiện nay còn khó khăn, làm cho giá trị quyền sử dụng đất và giá trị sử dụng đất trong toàn khu vực sẽ tăng lên, bất động sản phát triển mạnh lên. Từ đó, tỉnh Bình Dương có điều kiện thực hiện đô thị hóa, xây dựng nông thôn theo các tiêu chí của Chính phủ để đưa nông thôn tỉnh Bình Dương phát triển toàn diện, nhất là các huyện mới thành lập Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng và Dầu Tiếng, Phú Giáo sẽ đi theo hướng phát triển đô thị hóa, nâng cao chất lượng đời sống người dân trong những năm tiếp theo.

Vấn đề thứ tư là khi tất cả các cơ quan di dời vào đây thì những phần quỹ đất cũ sẽ được quy hoạch, đưa vào đầu tư hiệu quả hơn để tái tạo nguồn vốn, tạo điều kiện cho Bình Dương phát triển tiếp trong thời gian tới.

Vấn đề cuối cùng là sau lễ khởi động xây dựng, phát triển Thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẽ tạo điều kiện cho tỉnh Bình Dương dễ dàng mời gọi đầu tư, hợp tác với các đối tác nước ngoài thuận lợi hơn. Từ đó thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị của tỉnh nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp cho tỉnh Bình Dương phát triển bền vững trong những năm tiếp theo, thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2020 trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

HỒ VĂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên