Chuẩn mực gia đình, nhân cách con trẻ

Cập nhật: 28-06-2022 | 08:33:04

Đã có quá nhiều lời than phiền, lo lắng đến mức bất an khi đề cập đến vấn đề đạo đức xã hội xuống cấp, đặc biệt là ở tầng lớp trẻ tuổi. Hẳn nhiên, sự lo lắng, phê phán đó hoàn toàn có cơ sở khi nhìn vào thực chất hàng loạt biểu hiện trong đời sống xã hội thực tại. Nguyên nhân có nhiều, nhưng yếu tố gia đình, tấm gương của những bậc làm cha, làm mẹ đóng vai trò không hề nhỏ để hình thành lên nhân cách, đạo đức của con trẻ cho đến tuổi trưởng thành, bước ra với môi trường xã hội.

Một gia đình hòa thuận, mọi thành viên gắn kết, tình cảm, trách nhiệm, tôn trọng, nhường nhịn lẫn nhau hẳn là điều mơ ước, mong muốn đối với bất kỳ ai, đặc biệt là những bậc làm cha, làm mẹ. Muốn mơ ước đó là sự thật ngay chính trong gia đình mình, hơn ai hết phụ huynh trong gia đình đó cần phải là những tấm gương sáng cho con trẻ noi theo. Hành động, lời nói, cách ứng xử của chính cha, mẹ ngay trong cuộc sống thường nhật sẽ tác động trực tiếp, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành nhân cách, đạo đức con trẻ.

Nhiều chuyên gia về hôn nhân, gia đình đã nói rằng đừng vội giáo huấn con trẻ về gia đình, đạo đức, nhân cách bằng những lý thuyết cao xa, khó hiểu mà hãy cho chúng thấy những hành động đẹp, ứng xử văn hóa của bậc làm cha, làm mẹ ngay chính trong gia đình mình. Cái nhận thức trực quan đối với trẻ vị thành niên vô cùng quan trọng, bởi con trẻ rất dễ “học theo, làm theo” cha mẹ mình.

Không ít bậc phụ huynh than phiền với bạn bè, hàng xóm rằng thằng con nhà mình mới tí tuổi đầu nhưng thường nói tục khi chơi với bạn cùng trang lứa. Đáng tiếc đó chính là hệ lụy nhãn tiền bởi ngay bậc phụ huynh này cũng “rất giàu” ngôn ngữ không đẹp phát ra khi trò chuyện với bạn bè, hàng xóm ngay tại gia đình mình. Cũng không ít phụ huynh than rằng, nhóc con nhà mình hay so kè chuyện hơn thua, rồi động tay chân với bạn dù thường chơi chung, nhưng lại quên mất chính mình cũng thường thể hiện vậy với bà con lối xóm. Thậm chí chuyện vợ, chuyện chồng trong gia đình cũng ồn ào, bạo lực lẫn nhau ngay trước mặt con trẻ. Chính đó là “tấm gương” mà con trẻ rất dễ “noi theo”.

Chuẩn mực gia đình hàm chứa hàng loạt vấn đề cần phải xây dựng, giữ gìn để nêu gương cho con trẻ. Không chỉ là “lời ăn, tiếng nói” thường nhật của phụ huynh, đó còn là chuyện tấm gương về lao động, học tập, kỷ luật bản thân, cho đến chuyện tuân thủ pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng xã hội… Một gia đình thuận hòa, chuẩn mực đó là hạnh phúc của con trẻ. Và nhân cách tốt đẹp của con trẻ được hình thành lên ngay chính gia đình theo chân chúng vào đời khi trưởng thành, sẽ mang đến cho cộng đồng xã hội biết bao điều tốt đẹp đáng chờ mong.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
gia đình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên