Chuyển biến tích cực nhờ chế tài, xử phạt

Cập nhật: 14-07-2023 | 10:10:56

Tình hình trật tự, an toàn giao thông (TT ATGT) 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã sáng hơn với nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước, trong đó số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương do TNGT gây ra đều giảm sâu so với cùng kỳ. Có được kết quả này, bên cạnh hiệu quả từ công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở, còn phải kể đến hiệu quả từ chế tài xử phạt. Nói cách khác, chế tài xử phạt với mức cao đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực đối với vấn đề bảo đảm TT ATGT.

TNGT từ lâu đã trở thành vấn nạn quốc gia. Thiệt hại về người và của do TNGT gây ra là vô cùng thảm khốc. Thống kê trong vòng 10 năm (2009- 2019), cho thấy cả nước xảy ra 326.299 vụ TNGT, làm chết 97.721 người, bị thương 329.756 người. Riêng năm 2018, cả nước xảy ra 18.499 vụ TNGT, làm chết 8.079 người, bị thương 14.732 người. Như vậy, trong giai đoạn 2009- 2019, bình quân mỗi năm có gần 10.000 người chết vì TNGT, trong đó đa số người bị TNGT đều đang trong độ tuổi lao động, gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nêu một vài con số về TNGT giai đoạn trước đây để thấy mức độ tàn khốc do TNGT gây ra. Đằng sau những con số nêu trên là bao nhiêu gia đình phải rơi vào nghịch cảnh, bao nhiêu đứa trẻ bỗng chốc mất đi người thân, bao nhiêu tổn thất trở thành gánh nặng xã hội... TNGT không chỉ ảnh hưởng đến các gia đình bị nạn mà còn kéo lùi sự phát triển đất nước. Từng bước kéo giảm TNGT do vậy không còn là nhiệm vụ của ngành chức năng mà là của cả hệ thống chính trị. Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ cũng đã nhiều lần phát đi thông điệp kêu gọi người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Các địa phương cũng đã quyết liệt vào cuộc giữ gìn TT ATGT. Tuy nhiên, do mức chế tài xử phạt chưa đủ mạnh nên số vụ, số người chết và bị thương do TNGT gây ra những năm trước đây vẫn còn cao.

Trước tình hình đó, ngày 30-12- 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 100) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức cao đã góp phần bảo đảm tình hình TT ATGT trong những năm gần đây. Nghị định 100 ra đời đã hạn chế số người tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia, một trong những nguyên nhân chính gây TNGT. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ ra rằng, có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết có liên quan đến rượu, bia. Điều đó cho thấy rượu, bia luôn “đồng hành” với TNGT. Hạn chế người đã sử dụng rượu, bia tham gia giao thông đồng nghĩa với việc hạn chế số vụ TNGT và Nghị định 100 đã làm được điều đó.

Nhận định từ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Nghị định 100 có tác dụng lớn trong việc kéo giảm số vụ TNGT. Thống kê năm 2020, tức là 1 năm sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, cho thấy TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí và là năm đầu tiên sau thời gian dài số người chết vì TNGT cả nước giảm xuống dưới 7.000 người. Những năm gần đây, nhờ kiên trì thực hiện Nghị định 100 nên số vụ, số người chết và bị thương do TNGT tiếp tục giảm sâu. Điều đó đã chứng minh chế tài xử phạt ở mức cao để bảo đảm tình hình TT ATTGT là hoàn toàn đúng đắn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên