Chuyển đổi số là tất yếu

Cập nhật: 26-08-2022 | 07:45:14

Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số… hàng loạt cụm từ mang tính thời đại, thể hiện xu thế tất yếu trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên phạm vi toàn cầu. Bộ Chính trị đã có nghị quyết về những định hướng, chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng mang tính toàn cầu quan trọng này. Chính phủ cũng đã có quyết định phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, coi đó là “chìa khóa” để hội nhập và phát triển.

Rõ ràng, chuyển đổi số, bắt nhịp phát triển với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là vấn đề tối quan trọng, gần như là “bắt buộc” nếu không muốn tụt hậu. Việt Nam cũng như các địa phương trong cả nước đang trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính… nhưng chắc chắn không thể đứng ngoài “cuộc chơi” công nghệ của mọi quốc gia trên thế giới.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra như vũ bão, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời kinh tế - xã hội, đến từng tổ chức, cơ quan, từng cá nhân, doanh nghiệp là điều đã được nhìn thấy, nhận rõ đối với bất kỳ ai. Ở các bộ, ngành, chính quyền địa phương, hàng loạt dịch vụ phục vụ, đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp đã được chuyển đổi từ phương thức truyền thống, thủ công sang công nghệ trực tuyến, hiện đại, nhanh chóng, tiện ích, tiết kiệm rất lớn nhân vật lực cho cả đôi bên.

Sản xuất được điều khiển bằng công nghệ tự động, kinh doanh bằng các sàn giao dịch trực truyến, thương mại điện tử, người mua hàng chọn sản phẩm, trả tiền… đều qua tiện ích của công nghệ, có quá nhiều tiện ích, cũng như hiệu quả mang lại cho cả bên triển khai cũng như bên thụ hưởng. Đề cập đến một vài tiện ích, giá trị của công cuộc chuyển đổi số mang lại, tác động sâu rộng, tích cực đến toàn xã hội, trên mọi lĩnh vực để thấy rằng công cuộc mang tầm thời đại này khó có một ai, một đơn vị, doanh nghiệp nào đứng ngoài cuộc.

Bình Dương, từ nhiều năm qua cũng đã nhanh chóng bắt nhịp xu thế mới. Đề án thành phố thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, khu công nghiệp khoa học - công nghệ đang được tỉnh nhà triển khai quyết liệt, rộng khắp trên các lĩnh vực, từ đời sống cho đến sản xuất, kinh doanh, giáo dục - đào tạo, dịch vụ y tế… đã cho thấy bước chuyển nhanh nhạy, kịp thời. Công cuộc chuyển đổi số muốn đi đến thành công đòi hỏi phải vượt qua nhiều khó khăn, từ nhận thức đến nguồn lực, đòi hỏi cả hệ thống chính trị quyết liệt triển khai, thực hiện, bên cạnh là sự đồng tình, hưởng ứng, chung sức của mỗi một người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên