Chuyện người “siêu tốt”

Cập nhật: 09-12-2013 | 00:00:00

Vàng là kim loại quý, có giá trị cao. Vì thế người ta, dù giàu hay nghèo cũng tích cóp, tiết kiệm mua từng phân, từng chỉ để tích cốc phòng cơ. Vậy mà có một người nghèo đã quyết định đem trả 10 cây vàng trị giá hàng trăm triệu đồng cho người bị mất mà nếu có “im lặng” thì cũng chẳng ai hay.

Chị tên Nguyễn Thị Thuật nhà ở thôn Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai (Hà Nội) thuộc diện nghèo nhất vùng. Tài sản, ngoài chiếc xe máy cũ ra, đồ đạc trong nhà chị không có thứ gì đáng giá. Hai vợ chồng sống bằng nghề ve chai, làm quần quật bên đống đồng nát, giấy vụn với thu nhập hàng tháng không quá 3 triệu đồng, không đủ nuôi hai con ăn học. Vậy mà “đùng một cái”, mọi người hay tin “sốc” rằng chị đã đem trả 10 cây vàng cho khổ chủ.

Tám tháng trước, trong một lần đi mua phế liệu, chị Thuật được mấy người bán cho thùng bìa carton cũ. Khi về đổ ra sân để phân loại, chị thấy trước mắt mình là 10 miếng vàng bốn số 9. Chị không thể nhớ đây là thùng carton mua của ai vì có đến mấy người bán cho mình, dù ý nghĩ trả lại vàng cho người bị mất đã xuất hiện ngay lúc đó. Vợ chồng chị nhất trí với nhau phải trả lại số vàng đó cho người bị mất. Sau đó, người bị mất vui mừng nhận lại tài sản rồi biếu chị 2 chỉ vàng nhưng chị nhất quyết không nhận. Chị Thuật còn cho biết, đi mua phế liệu dù có “vớ” được 30.000 đồng, 50.000 đồng chị cũng sẽ trả lại cho người bị mất. Trong 5 năm đi mua phế liệu, chị đã nhiều lần trả lại tiền cho người khác. Chị nói, giàu hay nghèo đều do chính tay mình làm ra chứ không thể vui vẻ hưởng thụ những đồng tiền nhặt được của người khác.

Nghe lời chị nói, ngẫm mà chạnh lòng khi đã từng nghe báo chí phản ánh những chuyện quá sốc. Cả tuần qua, dư luận thật sự sửng sốt trước chuyện hàng trăm người vô tư nhào vào “hôi bia” khi một xe tải chở bia gặp nạn ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Rồi vụ một người dân đánh rơi xấp tiền mệnh giá 100.000 đồng xuống đường bị gió thổi bay tứ tung, gần chợ đầu mối Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Chỉ trong nháy mắt, hàng chục người từ lề đường nhào ra nhặt rồi… bỏ đi. Hay vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) làm 2 người bị thương nặng. Tại hiện trường, một xấp tiền mệnh giá 500.000 đồng cùng với điện thoại của một nạn nhân văng tứ tung. Ngay lập tức, nhiều người lao vào nhưng không phải để cứu các nạn nhân mà để... lượm tiền rồi lên xe vọt nhanh.

Người đời có câu “Nhặt được của rơi xin mời đút túi”. Xin không bình luận câu nói này, nhưng với chị Thuật thì khác. Chị đã chứng minh điều ngược lại và trở thành tấm gương sáng, một người “siêu tốt” được mọi người thán phục…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=264
Quay lên trên