Hổ thẹn!

Cập nhật: 07-12-2013 | 00:00:00

Hổ thẹn, quá xấu hổ, vô lương tâm… là những cụm từ mà những ai xem qua hình ảnh trong video clip cướp bia vừa xảy ra tại vòng xoay Tam Hiệp (Biên Hòa, Đồng Nai) đều bất bình thốt lên vậy! Không thể nói khác bởi những gì mà clip này ghi lại được. Một chiếc xe tải chở bia bị nạn, cả ngàn thùng bia vung vãi xuống đường, ngay lập tức hàng trăm người đi đường và người dân gần đó đã vô tư hôi của, tranh giành từng thùng bia mặc cho tài xế chiếc xe xui rủi này gào khóc bất lực.

Sự việc mới nhất này làm nhiều người liên tưởng đến bao nhiêu vụ việc xấu xí khác đã diễn ra. Hẳn bạn đọc không thể quên chuyện người đi đường cướp tiền rơi vãi của hai người bị nạn cũng xảy ra tại Biên Hòa cách đây chưa lâu. Hay tại TP.Hồ Chí Minh là vụ cướp tiền của người đi đường bị gió thổi xấp tiền bay tung tóe trên một con đường ở Thủ Đức. Trong những trường hợp vừa nhắc tới, có một “kịch bản” rất phản cảm và cần phải lên án một cách mạnh mẽ, đó là những kẻ hôi của tỏ ra vô cùng hớn hở trong khi nạn nhân thì gào khóc bất lực. Trong trường hợp này, dù đau nhưng cũng cần phải đặt ra câu hỏi rằng, văn hóa ứng xử tốt đẹp của người Việt ta đã biến đi đâu mất rồi?

Nói đến văn hóa ứng xử thì không thể không nhắc đến những vụ việc đã từng xảy ra mà công luận hết sức bất bình. Cách đây chưa lâu, tại Hà Nội, hàng ngàn người đã chen lấn, xô đẩy nhau để được “thưởng thức” những món ăn Nhật Bản do một nhà hàng Nhật ở thủ đô miễn phí! Cũng là chuyện ăn, tại TP.Hồ Chí Minh cũng đã diễn ra cảnh thực khách người Việt tranh giành nhau món hải sản tại một buổi tiệc đứng ở một nhà hàng mà khi xem qua video clip do nhà hàng này công bố thì quả là vô cùng xấu xí.

Có lẽ không cần phải nhắc lại thêm chi những vụ việc, hình ảnh xấu xí trong văn hóa ứng xử của người Việt mà các phương tiện truyền thông đã “nêu gương”. Người viết tin rằng đó chỉ là con số rất nhỏ trong cộng đồng người Việt Nam, dù là số ít nhưng ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến hình ảnh, lòng tự hào của một dân tộc vốn rất giàu truyền thống văn hóa này.

Trở lại với vụ việc cướp bia vừa mới diễn ra, hẳn những kẻ hôi của của xe bị nạn ngay giữa thanh thiên bạch nhật là rất đáng bị lên án. Đã có rất nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá rằng, đạo đức xã hội, văn hóa ứng xử đang xuống cấp trầm trọng trong một bộ phận người Việt. Xem qua những vụ việc trên, dù rất tự hào với nền văn hóa Việt, nhưng có lẽ cũng phải đồng ý rằng văn hóa ứng xử đang xuống cấp là một điều có thật. Hổ thẹn lắm thay!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=334
Quay lên trên