Cơ hội cho người trẻ

Cập nhật: 23-03-2011 | 00:00:00

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2011), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thay mặt lãnh đạo Chính phủ vừa có cuộc gặp gỡ, đối thoại với các gương mặt trẻ tiêu biểu từ năm 1997 đến nay nhằm chia sẻ những bí quyết thành công, đồng thời lắng nghe lớp trẻ gửi tới Chính phủ những lời trăn trở. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ luôn tiếp thu ý kiến và sát cánh với người trẻ, luôn tạo cơ hội cho người trẻ phát huy trí tuệ, tài năng trên các lĩnh vực. Quan điểm này đã được giới trẻ rất hoan nghênh.

Cũng trong dịp 26-3 năm nay, Trung ương Đoàn phối hợp với Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ đã tổ chức tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2010. Đây là những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc và cũng đồng thời là bước ghi nhận kịp thời, là phần thưởng danh giá cho các cá nhân trẻ có nhiều cống hiến cho xã hội. Không chỉ có cấp Trung ương mà ở địa phương, hầu hết các nơi nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn đều tổ chức xét chọn, vinh danh, trao thưởng cho nhiều điển hình trẻ có thành tích tiên tiến, xuất sắc trên các lĩnh vực. Từ đây, phong trào thi đua trong giới trẻ có thêm khí thế cần thiết, nhiều nhân tố tích cực mới phát hiện được tiếp tục bồi dưỡng nâng cao và trọng dụng.

Đã từ lâu, quan điểm rõ ràng của dân tộc và Đảng ta là trọng dụng người tài, tạo cơ hội cho người trẻ vươn lên tiếp bước, kế thừa. Chính vì vậy, cụ thể hóa trong từng lĩnh vực, từng địa phương, thời gian qua đã có rất nhiều người trẻ, nhất là các tài năng trẻ, được phát hiện và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để đủ trình độ, bản lĩnh đảm nhận các phần việc lớn, quan trọng. Ở nhiều địa phương, công tác trẻ hóa cán bộ rất được quan tâm và thực hiện bài bản, có kế hoạch, có mục tiêu, trọng tâm trọng điểm nên hầu hết người trẻ có triển vọng sau khi đưa đi đào tạo đều được sử dụng đúng mục đích, phát huy hết sở trường, tài năng. Đây không chỉ là tạo môi trường cần thiết cho lớp trẻ sớm vươn lên trưởng thành để gánh vác trọng trách, mà còn là bước đi cần thiết của xu thế thời hội nhập liên tục có nhiều cái mới, đòi hỏi người cán bộ phải có tư duy thích ứng, phản xạ kịp thời.

Năm 2011 được chọn làm Năm Thanh niên, trong đó yêu cầu đặt ra là nâng cao sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác thanh niên, mặt khác đây cũng là thời điểm mà giới trẻ phải phát huy mạnh mẽ hơn vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tự nguyện của mình trên các lĩnh vực. Nói cách khác, người trẻ cần dấn thân nhiều hơn để không chỉ được dịp thể hiện bản lĩnh, tài năng của mình mà còn là cơ hội cống hiến nhiều hơn. Đó vừa là thử thách, cũng vừa là cơ hội mà lớp trẻ cần tận dụng, nắm bắt.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên