Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương: Vận động công nhân đi bầu cử

Cập nhật: 21-05-2016 | 08:36:24

Hòa cùng không khí rộn ràng chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương cũng đang tất bật vận động công nhân lao động (CNLĐ) đi bầu cử đủ, sớm, đạt chất lượng cao.

 NLĐ KCN Đại Đăng tìm hiểu tiểu sử ứng cử viên trong giờ nghỉ trưa. 

Ấn tượng từ hội thi

Với ý nghĩa nâng cao nhận thức cho CNLĐ về những quy định của pháp luật trong bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp, Công đoàn các KCN đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND. Điểm đặc biệt trong hội thi này là được tổ chức tập trung trong các công ty xí nghiệp, người lao động (NLĐ) sẽ là những thí sinh trực tiếp tham gia. Qua hình thức thi trắc nghiệm, CNLĐ trả lời những câu hỏi liên quan về chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò của QH và HĐND các cấp; nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH, ĐB HĐND các cấp; ý nghĩa cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, các quy định liên quan đến công tác bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp...

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương cho biết: “Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử ĐB HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, là đợt vận động, sinh hoạt dân chủ sâu rộng để bầu ra những đại biểu ưu tú. Với ý nghĩa này, công đoàn đã phát động hội thi đến từng KCN và mở rộng, hướng dẫn cho từng công ty, xí nghiệp. Thông qua cuộc thi giúp cán bộ công đoàn cơ sở, CNLĐ hiểu rõ các quy định về Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND để từ đó có cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Hơn hết, cuộc thi còn nâng cao tinh thần, ý thức tự giác tham gia bầu cử để lựa chọn và bầu ra những người có đức có tài đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của nhân dân”.

Thí sinh Nguyễn Ánh Dương, công nhân Công ty TNHH Đại Phát (KCN Sóng Thần 1) nói: “Tham gia cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu về bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND do công ty tổ chức, em mới hiểu ra rằng việc tham gia bầu cử vào ngày 22-5 tới đây là thể hiện quyền lợi của công dân trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN”. Trong khi đó, bạn Bùi Thị Anh, công nhân Công ty TNHH Quốc tế Chutex (KCN Sóng Thần 2) chia sẻ: “Cuộc thi đã giúp em hiểu những điểm cơ bản trong Luật Bầu cử QH và HĐND các cấp. Đặc biệt, một số câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến quyền lợi của cử tri về quy định cử tri được tham gia bầu cử ĐBQH và bầu cử HĐND cấp tỉnh, huyện, phường; cử tri đi bầu cử thay, người không tự mình viết được phiếu bầu có được nhờ người khác viết hộ”…

Không chỉ tổ chức hội thi đơn thuần, một số công ty còn khuyến khích CNLĐ tìm hiểu Luật Bầu cử thông qua kênh thông tin trên báo, đài, bản tin công đoàn; vận động CNLĐ đi bầu cử sớm, đủ, đạt chất lượng cao, tặng quà lưu niệm cho CNLĐ tham gia cuộc thi. Hơn một tháng tổ chức (kết thúc, trao giải vào tối thứ bảy 21-5, hàng ngàn thí sinh là CNLĐ đã tự nguyện đăng ký tham gia dự thi và viết câu trả lời tự luận với mong muốn được tự tay cầm lá phiếu trên tay bỏ phiếu bầu ra ĐB có đức có tài đại diện cho tiếng nói của CNLĐ nói riêng và mọi tầng lớp nhân dân nói chung.

Thí sinh Quách Văn Lợi, công nhân Công ty Cổ phần Sung Hyun Vina (KCN Bình Đường, TX.Dĩ An) tâm sự: “Em nóng lòng chờ đến ngày cầm lá phiếu tự tay bỏ phiếu bầu ra người ĐB của nhân dân. Em là người địa phương (thường trú tại phường An Bình, TX.Dĩ An) nên được bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và bỏ phiếu bầu cử cả 3 cấp ĐB HĐND. Ngày mai (22-5), trước khi đi bỏ phiếu, em sẽ nghiên cứu, tìm hiểu thêm tiểu sử ứng cử viên để lựa chọn ra người tiêu biểu nhất”.

Phát huy vai trò cán bộ nòng cốt

Gần đến ngày bầu cử, công việc của các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) “Cán bộ công đoàn nòng cốt” lại bận rộn hơn. CLB có 53 thành viên là những cán bộ công đoàn ưu tú của các công ty, xí nghiệp trong 10 KCN có nhiệm vụ vận động CNLĐ tham gia bầu cử vào ngày 22-5 và tham gia bầu cử sớm, đủ, đạt chất lượng cao. Những thành viên này còn ký kết giao ước vận động 100% CNLĐ tại công ty mình công tác tham gia bầu cử đạt chất lượng cao.

Anh Nguyễn Duy Phương, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Những ngày này, CLB rất bận rộn với công tác tuyên truyền, vận động CNLĐ tham gia bầu cử. Hoạt động nổi bật của CLB trong thời điểm này là vận động Ban giám đốc công ty trong 10 KCN đồng loạt phát loa nội bộ trong giờ nghỉ giữa ca, giờ tan ca hay có thể trong giờ làm để NLĐ biết, nhớ ngày 22-5 là ngày cả nước đi bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Ngoài ra, CLB còn đến tận khu nhà trọ nơi có CNLĐ sinh sống tuyên truyền, vận động và nhắc nhở họ thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình”.

Trao đổi với chúng tôi về công tác vận động tham gia bầu cử trong CNLĐ, ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương cho biết thêm: “Hiện nay, công đoàn các KCN tỉnh Bình Dương đang quản lý 10 KCN (Bình Đường, Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Đồng An, Việt Hương, Đại Đăng, Sóng Thần 3, Kim Huy, Phú Gia, Đồng An 2) với tổng số CNLĐ là 132.764 người. Những tháng qua, công tác tuyên truyền được đơn vị thực hiện khá bài bản, nghiêm túc, bảo đảm 100% CNLĐ được tuyên truyền Luật Bầu cử. Qua làm việc với 377 công đoàn cơ sở đều cam kết 100% CNLĐ sẽ tham gia bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Nhiều doanh nghiệp còn đề xuất phương án cho CNLĐ nghỉ việc hoặc làm thay phiên ca để bảo đảm mọi CNLĐ đều được thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình”. Hiện nay ở một số công ty, xí nghiệp có dán tóm tắt tiểu sử ứng viên ngay tại bản tin công đoàn của công ty, để CNLĐ tiện nghiên cứu và sẵn sàng chờ ngày cầm lá phiếu trên tay bầu chọn những ĐB ưu tú nhất.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên