Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Nhiều giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Cập nhật: 14-07-2023 | 10:56:58

Sáng nay (14-7), Đại hội Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023- 2028 chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc thứ nhất với chủ đề “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Nhiệm kỳ qua, phong trào công nhân lao động (CNLĐ) và hoạt động Công đoàn VSIP tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và CNLĐ; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Công đoàn VSIP tổ chức lễ ký kết với DN về thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thiết thực chăm lo

Trong nhiệm kỳ qua, việc chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho ĐVCĐ, CNLĐ đã được Công đoàn VSIP và các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tập trung thực hiện hiệu quả. Cụ thể, các cấp công đoàn VSIP đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chủ động giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn...; góp phần ổn định mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp (DN).

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn VSIP đề ra một số chỉ tiêu: Mỗi năm phát triển ít nhất 3.000 ĐVCĐ; tỷ lệ ĐVCĐ trong các CĐCS đạt 90% so với tổng số lao động trong DN; 100% DN có đủ 25 lao động trở lên thành lập CĐCS theo chỉ tiêu cấp trên giao hàng năm; 100% cán bộ công đoàn chuyên trách có trình độ đại học; 100% cán bộ là ủy viên ban chấp hành CĐCS được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng công tác công đoàn; mỗi năm bình quân CĐCS bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 1 ĐVCĐ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; 75% CĐCS thương lượng, ký kết TƯLĐTT và có ít nhất 35% TƯLĐTT đạt loại A; hàng năm phấn đấu đạt từ 40 CĐCS trở lên điều chỉnh tăng chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ; phấn đấu trên 90% CĐCS thành lập ban nữ công quần chúng theo quy định của điều lệ Công đoàn Việt Nam...

Đặc biệt, các CĐCS đã chủ động giám sát, đề xuất người sử dụng lao động thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành. Đến nay, tỷ lệ CNLĐ được ký kết hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt 98%; 389/389 DN có CĐCS xây dựng nội quy lao động, xây dựng thang bảng lương đạt tỷ lệ 99,7%; 352 DN có tổ chức công đoàn thành lập hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở và hệ thống mạng lưới an toàn vệ sinh viên với sự tham gia của 1.205 thành viên. Những DN còn lại đều cử cán bộ phụ trách công tác an toàn vệ sinh lao động tại DN.

Cùng với đó, các CĐCS còn chủ động xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) gắn với chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT trong VSIP giai đoạn 2018- 2023” của Công đoàn VSIP. Qua đó, các CĐCS đã thương lượng, ký kết TƯLĐTT với chất lượng nâng cao, có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tính đến nay, 304/390 CĐCS đã ký kết TƯLĐTT, đạt 77,9%, trong đó có 15% TƯLĐTT đạt loại A với các điều khoản có lợi về tiền lương, nâng lương, tiền thưởng, chế độ phúc lợi khác, mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ cho người lao động... Về chất lượng bữa ăn ca, Công đoàn VSIP triển khai, hướng dẫn CĐCS đề xuất, vận động, thương lượng hiệu quả các giải pháp cải thiện chất lượng bữa ăn cho người lao động. Đến nay, 100% DN có CĐCS tổ chức bữa ăn ca cho người lao động; số DN tổ chức bảo đảm mức ăn giữa ca từ 20.000 - 50.000 đồng/phần, đạt tỷ lệ 99,7%.

Ngoài ra, trong Tháng Công nhân Việt Nam, Công đoàn VSIP cũng tổ chức chương trình chăm lo thiết thực, như “Phúc lợi đoàn viên” bán hàng hóa, nhu yếu phẩm giảm giá tới 50% cho ĐVCĐ, CNLĐ. Qua chương trình, đã có hơn 30.000 lượt ĐVCĐ, CNLĐ được hưởng lợi. Trong các dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn VSIP đã trao tặng 16.070 phần quà với tổng trị giá 12 tỷ đồng; tặng vé tàu, xe cho 2.270 ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết cùng gia đình, với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng...

Xây dựng, phát triển tổ chức vững mạnh

Cùng với đó, công tác xây dựng tổ công đoàn vững mạnh, bồi dưỡng giới thiệu ĐVCĐ ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp… được các cấp Công đoàn VSIP chú trọng. Thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2018- 2023, Công đoàn VSIP đã phát triển 86.130/55.800 ĐVCĐ đạt 154%; thành lập 106/91 CĐCS, đạt 116% chỉ tiêu cấp trên giao. Tính đến nay, Công đoàn VSIP đang quản lý 390 CĐCS với tổng số 158.039 ĐVCĐ/164.700 CNLĐ. Thời gian qua, Công đoàn VSIP đã thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn giai đoạn 2018-2023”. Hàng năm, 100% CĐCS đủ điều kiện được đánh giá, phân loại đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt từ 55% trở lên. Công đoàn VSIP và các CĐCS tổ chức 150 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn theo hình thức đào tạo và đào tạo lại về nghiệp vụ công tác công đoàn cho trên 25.041 lượt cán bộ công đoàn. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công tác công đoàn, thực tiễn và lý luận chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ công đoàn; nâng cao hiệu quả hoạt động CĐCS.

Ông Nguyễn Văn Đức (bìa phải, hàng sau), Chủ tịch Công đoàn VSIP cùng đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn VSIP cũng đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua tự học tập, rèn luyện nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Hơn 30.000 lượt ĐVCĐ, CNLĐ đã tự giác học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng tay nghề.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng cũng được Công đoàn VSIP chú trọng, tăng cường phối hợp với cơ quan, ngành chức năng phát triển đảng viên, xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài. Từ năm 2018 đến nay, các CĐCS đã giới thiệu được 293 ĐVCĐ ưu tú, trong đó có 225 ĐVCĐ ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; kết quả đã có 51 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Có thể thấy, trong nhiệm kỳ qua, những giải pháp, cách làm sáng tạo, cụ thể, thiết thực được Công đoàn VSIP triển khai thực hiện đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, CNLĐ. Từ đó, đông đảo CNLĐ tin tưởng và gia nhập tổ chức, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. 

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên