Công đoàn tỉnh: Hưởng ứng phong trào thi đua “1 triệu sáng kiến - vượt khó”

Cập nhật: 02-04-2022 | 08:33:27

Thời gian qua, do tác động ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, qua phong trào thi đua yêu nước được các cấp công đoàn tỉnh tổ chức và phát động trong công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) đã đem lại hiệu quả thiết thực tại từng cơ quan, đơn vị và hoạt động SXKD ở các DN.

Nâng cao năng suất

Thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường xanh - sạch - đẹp”… đã thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn và CNVC-LĐ tham gia đều khắp ở các ngành, lĩnh vực kinh tế, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc tiêu biểu cho ý chí vươn lên của lực lượng, đội ngũ CNVC-LĐ. Nhiều đề tài, sáng kiến với các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa được áp dụng đã tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng cao, cải thiện điều kiện làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã mặt hàng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, có tích lũy, tăng thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh trao tặng bằng khen cho NLĐ có thành tích trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Đơn cử, anh Huỳnh Văn Hoa, công nhân Công ty TNHH Midea Consumer Electric Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (VSIP I) với đề tài sáng kiến thay đổi bố cục thiết bị sản xuất cũ (không đáp ứng được nhu cầu sản lượng) của chuyền sản xuất xưởng 1. Sau cải tạo, di dời thay đổi lại bố cục, hiệu suất chuyền nâng lên, giảm thời gian nhịp chuyền xuống, tăng sản lượng 2 chuyền tổng lắp ráp từ 450 pcs/h lên 650 pcs/h. Với sáng kiến này đã góp phần tăng năng suất 2 chuyền, giảm chi phí đầu tư và làm lợi cho DN hơn 2,3 tỷ đồng/năm. Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Phương, công nhân Công ty TNHH Apparel Far Eastern (VSIP 1), đã có hơn 10 đề tài sáng kiến đã giúp tiết kiệm và làm lợi cho DN trên 3,5 tỷ đồng/năm…

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Cải tiến IE và MBS, Công ty TNHH Midea Consumer Electric Việt Nam, cho biết những sáng kiến, cải thiện của NLĐ đóng góp rất lớn trong hoạt động SXKD của công ty, góp phần tăng cao hiệu suất, giảm giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời giúp NLĐ giảm bớt thao thác, đỡ mất sức khỏe nhưng vẫn bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra. DN cũng kịp thời tuyên dương, khen thưởng xứng đáng những công nhân lao động có sáng kiến sáng tạo, qua đó góp phần tuyên truyền nhân rộng tinh thần cải thiện, cải tiến của các thành viên khác trong DN.

Sáng tạo, vượt khó

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết thời gian qua phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động đã trở thành mục tiêu và động lực vượt khó, sáng tạo trong lao động và công tác của cán bộ, đoàn viên và CNVC-LĐ. Phong trào thi đua yêu nước đã tác động mạnh mẽ đến ý thức, trách nhiệm và tạo động lực giúp CNVC-LĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác, lập nhiều thành tích trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, DN. Qua phong trào đã có nhiều đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích có giá trị làm lợi cao được áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu xuất sắc được Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn trao tặng các danh hiệu thi đua và biểu dương khen thưởng.

Đặc biệt, trong năm 2021, do tác động nặng nề của dịch bệnh đến hoạt động SXKD của các đơn vị, DN, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai các phong trào thi đua nhằm khơi dậy, phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để vượt khó chiến thắng dịch bệnh. Đó là các phong trào “CNVC-LĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” và hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thu hút đông đảo đoàn viên và CNVC-LĐ hưởng ứng tham gia hiệu quả với hàng trăm sáng kiến, sáng tạo nâng cao năng suất lao động và giảm chi phí đầu tư cho DN. Tiêu biểu, 43 cá nhân có sáng kiến, sáng tạo, vượt khó trong lao động sản xuất đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tuyên dương và khen thưởng, trong đó có 5 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen.

Ngay từ đầu năm 2022, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ tập trung phát huy hiệu quả tinh thần thi đua yêu nước trong lao động sản xuất bằng nỗ lực vượt khó, đổi mới, sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác. Qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi, phát triển SXKD của DN, bảo đảm ổn định việc làm và thu nhập của NLĐ.

“Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm phát triển các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động... gắn với việc học tập và làm theo Bác về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, bà Nguyễn Kim Loan nói.

Trong năm 2021, do tác động nặng nề của dịch bệnh đến hoạt động SXKD của các đơn vị, D N, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai các phong trào thi đua nhằm kh ơi dậy, phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để vượt khó chiến thắng dịch bệnh. Đó là các phong trào “CNVC-LĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” và hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng LĐ LĐ Việt Nam đã thu hút đông đảo đoàn vi ên và CNVC-LĐ hưởng ứng tham gia hiệu quả với hàng trăm sáng kiến, sáng tạo nâng cao năng suất lao động và giảm chi phí đầu tư cho DN.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên