Công khai, minh bạch nhờ chuyển đổi số

Cập nhật: 29-08-2022 | 09:34:05

Từ ghi điện thủ công, thu tiền điện tại nhà, ngành điện đã có bước tiến dài, tạo được uy tín với khách hàng nhờ sớm thực hiện lộ trình chuyển đổi số (CĐS) hướng đến khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Không chỉ công khai, minh bạch với khách hàng, ngành điện còn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để giám sát, điều khiển hệ thống nguồn và lưới điện nhằm hướng đến làm hài lòng khách hàng. Chỉ sau 2 năm thực hiện đề án CĐS, đến nay ngành điện đã cơ bản hoàn thành việc triển khai CĐS trên mọi lĩnh vực và đang hướng đến trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Những ai từng là khách hàng sử dụng điện ắt hẳn không dưới một lần bực dọc hoặc tỏ thái độ thiếu hài lòng vì sự chênh lệch giữa tiền điện ghi trên hóa đơn và điện năng tiêu thụ thực tế của gia đình. Điều đó đã được “cởi bỏ” kể từ khi ngành điện thực hiện CĐS bằng công tơ điện tử thu thập số liệu từ xa. Đối với nhân viên thu tiền điện, nhờ CĐS mà họ không còn cảnh lặn lội đi từng ngõ ghi chỉ số điện hoặc chầu chực từng nhà khách hàng vào giờ nghỉ. Việc thông báo số thu hay nộp tiền điện hiện nay đơn giản đến mức chỉ là một “cú chạm” trên điện thoại thông minh của nhân viên ngành điện hoặc khách hàng.

CĐS không những làm hài lòng khách hàng bằng tính chính xác, mà còn trở thành hành trình trải nghiệm thú vị với khách hàng khi có nhu cầu đăng ký sử dụng điện. Đối với khách hàng, khi có nhu cầu mở mới công tơ điện chỉ cần gởi yêu cầu đến ngành điện. Đối với ngành điện, thông qua việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thực hiện kết nối hóa đơn điện tử với Tổng cục Thuế, ngành điện thực hiện hợp đồng mua bán điện với khách hàng bằng chữ ký số hoặc mã OTP mà không cần phải gặp mặt. Với những tiện ích mà CĐS đem lại, ngành điện đã và đang đem đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị của sự thay đổi, từ đó cảm nhận được sự phát triển không chỉ của riêng ngành điện mà còn cảm nhận được sự phát triển của cả hệ thống các cơ quan, chính quyền liên quan. Hướng đến sự hài lòng của khách hàng, ngành điện còn ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số, công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại để giám sát và điều khiển hệ thống nguồn và lưới điện. Hiện tượng cắt điện đột xuất hoặc sập nguồn do quá tải hệ thống thời gian gần đây không còn diễn ra là nhờ ngành điện đã chủ động trong việc tăng, giảm nguồn phù hợp thông qua tự động hóa, điều khiển từ xa không cần người trực.

Bên cạnh hướng đến khách hàng, CĐS còn giúp ngành điện điều hành, phối hợp nhịp nhàng với các nhà sản xuất điện từ năng lượng tái tạo, giám sát quá trình thi công lưới điện từ xa, chuẩn hóa công tác quản trị… từ đó giảm chi phí, giá thành, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động phục vụ khánh hàng. Với ngành điện, rõ ràng đề án CĐS hướng đến khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm đã và đang đem lại những thành công ngoài mong đợi. Điều đó cho thấy, CĐS là xu thế tất yếu, đòi hỏi các tổ chức, cá nhân dù muốn hay không cũng không thể đứng ngoài cuộc.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên