Tiếp thêm động lực, niềm tin cho người lao động

Cập nhật: 27-08-2022 | 07:59:26

 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) là một trong những chủ trương, chính sách nhân văn, nhằm “giữ chân”, thu hút NLĐ trở lại thị trường lao động, nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội. Tuy nhiên, có thời điểm việc thực hiện chính sách này còn chậm, tiến độ giải ngân thấp. Nguyên nhân dẫn đến tình hình đó là do một số doanh nghiệp (DN) chưa quan tâm đến nội dung của chính sách, thậm chí né tránh trách nhiệm, sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là những DN sử dụng nhiều lao động.

 Bên cạnh đó, sự phối hợp thực hiện của các ngành chức năng ở địa phương chưa chặt chẽ. Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các cấp, ngành, địa phương, DN… đã tạo điều kiện cho NLĐ tiếp cận nhanh chóng, thuận lợi, kịp thời, đúng đối tượng… Thời gian gần đây, các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền về gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đến các chủ cơ sở cho thuê trọ, DN; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở và người cho thuê trọ, thuê nhà tạo điều kiện cho NLĐ làm hồ sơ, hoàn tất thủ tục thanh quyết toán, bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, nhanh chóng nhận tiền hỗ trợ.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ và chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ, bảo đảm hoàn thành trong tháng 8-2022, các địa phương, cơ quan chức năng tăng cường nhân lực, bố trí nhân sự làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật để tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Người sử dụng lao động, chủ cơ sở cho thuê trọ cũng đã khẩn trương phối hợp thực hiện đúng trình tự, thủ tục, không phát sinh thêm các thủ tục khác ngoài quy định.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Nghị quyết 08 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ khó khăn với NLĐ; hỗ trợ DN “giữ chân” NLĐ để bảo đảm nhân lực cho việc phục hồi, phát triển sản xuất do tác động của dịch bệnh Covid-19. Là tỉnh công nghiệp thu hút đông NLĐ đến làm việc, trong đó phần lớn đang thuê chỗ ở. Vì vậy, việc thực hiện phê duyệt hồ sơ, chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà trọ cho NLĐ nhanh, đúng tiến độ sẽ góp phần chia sẻ một phần khó khăn, tiếp thêm động lực và niềm tin cho NLĐ để gắn bó lâu dài với DN. Và với tiến độ thực hiện hiện nay, tỉnh sẽ hoàn thành việc giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đúng thời gian quy định.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên