Công nghiệp sinh thái - Xu hướng tất yếu

Cập nhật: 19-01-2024 | 09:36:08

Sau 27 năm xây dựng và phát triển, trên nền tảng các khu công nghiệp (KCN), Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương đi đầu về thu hút FDI, với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, đóng góp tích cực cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, cả nước nói chung. Với mục tiêu phát triển bền vững, lợi ích kinh tế song hành trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, Bình Dương đã và đang nỗ lực vượt qua mọi thách thức để đổi mới mô hình KCN hiện tại sang hướng thông minh, sinh thái, hiệu quả cao.

Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, tỉnh đang thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm trụ cột, dành quỹ đất và nguồn lực cho các dự án ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số... Cụ thể, tỉnh đã và đang phát triển một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, bổ sung cho mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Đây là nền tảng để tỉnh xây dựng các KCN, đô thị thông minh, sinh thái, bền vững, lấy bền vững làm trọng tâm trong phát triển kinh tế. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Việc phát triển KCN VSIP 3 quy mô 1.000 ha cũng nhằm mục đích đó. Đây là KCN thế hệ thứ 3 ưu tiên các loại hình công nghiệp công nghệ cao, phát triển kinh tế xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, ít thâm dụng lao động. Nơi đây cũng đã đón các “đại bàng” như Tập đoàn Lego, Pandora (Đan Mạch)… về “xây tổ”. Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hướng sản xuất sang xu hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tỉnh đang nâng cấp các KCN hiện hữu với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhằm gia tăng năng suất lao động. Nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp theo hướng xanh, thông minh, bền vững, tỉnh cũng đã hợp tác với Ngân hàng Thế giới nghiên cứu triển khai KCN sinh thái tại KCN - Đô thị - Dịch vụ Bàu Bàng ở huyện Bàu Bàng.

KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí lựa chọn của các nhà đầu tư FDI, nhất là những tập đoàn lớn, đa quốc gia. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong phát triển nền kinh tế xanh, góp phần nâng cao đời sống của con người và cải thiện công bằng xã hội; đồng thời đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia. Với nền tảng, tầm nhìn và vị thế của mình, Bình Dương không chỉ phát triển nhanh mà còn phát triển hài hòa, bao trùm và bền vững.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=265
Quay lên trên