CPTPP đang mở rộng, liệu Mỹ có quay trở lại? 

Cập nhật: 25-11-2018 | 18:50:17

(BDO) Chiều 25-11, tại phiên thảo luận chính thức về Tái định vị khu vực của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2018, dưới sự điều hành của ông Kenji Yokoyama, Đại học Ritsumeikan Châu Á Thái Bình Dương (Nhật Bản), nhiều đại biểu đã tập trung vào sự tham gia và chuẩn bị tham gia của nhiều quốc gia là cường quốc kinh tế vào Hiệp định đối tác tòan diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP.

Toàn cảnh phiên thảo luận

 

Với nội dung làm thế nào để xây dựng khu vực châu Á tích hợp, nơi mà hàng hóa, dịch vụ, ý tưởng có thể tự do trao đổi xuyên biên giới vì lợi ích của tất cả các thành viên… nhiều đại biểu đã tập trung vào vấn đề: Sự tham gia và chuẩn bị tham gia của nhiều quốc gia là cường quốc kinh tế vào Hiệp định đối tác tòan diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP sẽ tạo sự thông thương hàng hóa giữa các nước thành viên; đồng thời cũng mở ra hướng cạnh tranh để phát triển giữa các thành viên CPTPP với Trung Quốc. Nhưng sự hợp tác, canh tranh có giúp các thành viên, nhất là thành viên mới phát triển có điều kiện tiếp cận công nghệ mới, ứng dụng công nghệ mới để phát triển; sự lớn mạnh của CPTPP có khiến Mỹ quay trở lại?...

Đây là điều mà các nước, các thành viên CPTPP cũng như các doanh nghiệp cần tiếp cận, lựa chọn để xây dựng chiến lược phù hợp. Mỹ có trở lại hay không thì Hiệp định CPTPP vẫn là hướng đi mới, đúng và phát triển. Ông Kenji Yokoyama kết luận.

Duy Chí

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1550
Quay lên trên