Chuyển biến tích cực từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 06-10-2020 | 08:44:01

“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) là một trong những phong trào có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động đến mọi mặt đời sống xã hội.

Nhiều hoa viên trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được đầu tư kinh phí xây dựng, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương

Nâng cao chất lượng

Thực hiện vai trò chỉ đạo, định hướng mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH, hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã ban hành nhiều văn bản liên quan nhằm hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện sâu rộng phong trào. Sở phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào, lồng ghép với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp với các địa phương trong tỉnh giám sát, đôn đốc, đánh giá, phúc tra việc thực hiện xây dựng “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện xây dựng “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”; “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”...

Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, đạt chất lượng cao, công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia cũng được ngành VH-TT&DL cùng các địa phương tập trung thực hiện một cách thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện thông qua các hội nghị, các cuộc họp dân, các chương trình hoạt động lồng ghép của Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể các cấp; các buổi sinh hoạt câu lạc bộ; trên hệ thống thông tin truyền thông, các khẩu hiệu, pano, áp phích và một số đợt thông tin tuyên truyền cổ động, lưu động...

Với mục đích nâng cao chất lượng phong trào, thời gian qua, Ban chỉ đạo phong trào các cấp rất quan tâm tuyên truyền, vận động người dân tham gia đăng ký xây dựng các danh hiệu; xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa (VH) nông thôn mới và phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu cũng được các địa phương tổ chức thực hiện trên tinh thần công khai, dân chủ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn và ngày càng phản ánh thực chất phong trào ở cơ sở.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phong trào TDĐKXDĐSVH đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Thông qua thực hiện các nội dung của phong trào đã huy động được sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển vững mạnh.

Chuyển biến tích cực

Qua triển khai thực hiện, phong trào xây dựng gia đình, khu phố, ấp VH trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân; bước đầu tạo sự chuyển biến trong nếp sống của từng cá nhân, gia đình và xã hội. Trong quá trình thực hiện Ban chỉ đạo (BCĐ) các cấp từ tỉnh đến cơ sở đều xác định gia đình có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của cá nhân và của xã hội. Do đó, việc tổ chức tuyên truyền, vận động mọi người, mọi gia đình hưởng ứng đăng ký thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng gia đình VH rất được coi trọng. Hàng năm, ngành VH-TT&DL đều phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các thành viên trong BCĐ hướng dẫn các địa phương tổ chức tốt “Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc” nhằm biểu dương gương người tốt, việc tốt, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; họp mặt biểu dương, khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu các cấp. Hoạt động này đã tác động rất lớn đến việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với việc xây dựng gia đình VH, tạo sự phấn khởi, khích lệ các gia đình tiếp tục phấn đấu xây dựng gia đình mình ngày càng tốt hơn. 

Thực hiện phong trào xây dựng khu phố, ấp, khu nhà trọ VH; xã đạt chuẩn VH nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, BCĐ các cấp trong tỉnh đã quán triệt về nhận thức, đề ra nhiều biện pháp để chỉ đạo BCĐ cấp xã; Ban vận động các khu phố, ấp tổ chức thực hiện và tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào, khắc phục bệnh thành tích.

Hiệu quả từ thực hiện các nội dung phong trào đã góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống kinh tế của mỗi gia đình; tỉ lệ hộ nghèo hàng năm giảm xuống đáng kể; cơ sở hạ tầng sinh hoạt của gia đình và cộng đồng ngày càng nâng lên; tình làng nghĩa xóm được củng cố... Đây chính là những tiền đề quan trọng giúp mỗi địa phương ổn định tình hình và ngày càng phát triển hơn.

Với sự vào cuộc tích cực của tất cả các cấp, ngành liên quan từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai thực hiện, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, tin rằng phong trào TDĐKXDĐSVH sẽ tiếp tục đạt kết quả cao hơn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và của toàn tỉnh trong thời gian tới.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên