Dân Bangkok được bồi thường hơn 100 triệu USD vì lũ

Cập nhật: 09-11-2011 | 00:00:00

Hôm nay 9-11 báo Bangkok Post cho hay nội các Thái Lan đã đồng ý bồi thường 3,1 tỉ baht (101 triệu USD) cho 621.335 hộ gia đình bị ảnh hưởng vì lũ lụt ở Bangkok, mỗi hộ được 5.000 baht (163 USD).

  Nhiều người dân vẫn nán lại gần khu nhà ngập lụt của họ để trông coi tài sản

Ngân hàng trung ương Thái Lan vừa giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan năm nay xuống còn 2,6% sau khi nước lũ nhấn chìm hơn 10.000 nhà máy và đe dọa các khu công nghiệp còn lại ở Bangkok. Trước đó, dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan là 4,1%.

Nhà chức trách Thái Lan ước tính đợt lũ lụt kéo dài khiến ngành du lịch nước này thiệt hại từ 520 - 825 triệu USD.

Theo ban thủy lợi và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan, kể từ ngày 10-10 đến nay, lũ lụt nặng nề đã gây ảnh hưởng tới người dân và tài sản của họ trong 30/50 quận ở Bangkok.

Hiện vẫn còn nhiều người dân trong vùng được lệnh sơ tán nán lại tầng hai, tầng ba nhà mình để bảo vệ tài sản. Họ đánh bắt cá trong nước lũ và chia nhau các túi gạo để đợi nước rút.

Họ sẽ trả bồi thường cho người dân theo các tiêu chí: nhà cửa bị lũ lụt làm hư hại tài sản và nhà cửa bị nhấn chìm trong nước lũ ít nhất 7 ngày. Các hộ gia đình trong diện được bồi thường phải nằm trong khu vực được tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok.

“Phần lớn chúng tôi không muốn rời đi mặc dù chúng tôi luôn sẵn sàng di dời. Vì sao ư? Nạn trộm cắp xảy ra ở mọi nơi và người dân phải bảo vệ tài sản của họ”, Sayant Ketsakul - tổ trưởng một khu dân cư đang dùng một đường tàu ở ga Sala Thammasop làm nơi sống tạm gần khu nhà của họ - bày tỏ.

Bộ Văn hóa Thái Lan cũng hối thúc nội các thông qua ngân sách 1,4 tỉ baht để tu sửa các khu di tích bị hư hại trong lũ lụt. Hiện nhiều đền chùa ở Thái Lan đã khô ráo nhưng đền Wat Chaiwatthanaram - một trong những ngôi đền thờ Phật cổ xưa nổi tiếng nhất Thái Lan ở tỉnh Ayutthaya - vẫn bị ngập. Các quốc gia như Đức, Hà Lan, Ý, Ấn Độ và Nhật Bản đã hỗ trợ hàng triệu baht và cử chuyên gia tới giúp Thái Lan tu sửa các di tích.

Chính quyền Bangkok đang cấp tập giữ cho trung tâm thủ đô được khô ráo. Họ lắp đặt 17 máy bơm ở kênh Bang Sue và vận hành hết công suất để xả nước lũ khỏi sông Chao Phraya nhưng nước lũ đã tràn qua ống cống ở các khu vực gần đó. Nếu lũ tràn kênh Bang Sue, nước sẽ tiến tới Saphan Khwai và tới đài tưởng niệm.

Hiện đã có 100 triệu m3 nước tràn vào khu vực nội ô Bangkok. “Các bức tường bằng bao cát ở phía bắc Bangkok sẽ chỉ ngăn được nước trong bảy ngày. Nhưng sau đó, nước sẽ tràn qua các bức tường này với tốc độ 100m3 mỗi giây và sẽ tiến tới đài tưởng niệm và quận Ratchathewi”, ông Seri Supparathit - giám đốc trung tâm thảm họa và biến đổi khí hậu tại đại học Rangsit- nhận định.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên