Đầu mối điều phối hoạt động của cấp ủy

Cập nhật: 18-10-2023 | 08:12:19

Công tác văn phòng nói chung đã khó, công tác văn phòng cấp ủy còn khó hơn bởi vừa hoạt động theo các quy định của Đảng, quy chế của cấp ủy, vừa phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Văn phòng cấp ủy là bộ phận không chỉ thực hiện các công việc giấy tờ, hành chính phục vụ cấp ủy mà còn có nhiều chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khác. Đây là bộ phận vừa giúp việc, tham mưu, đôn đốc, kiểm tra, vừa thừa ủy quyền của người đứng đầu cấp ủy triển khai, giải quyết nhiều nội dung, công việc quan trọng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có lần nhắc nhở những người làm công tác văn phòng cấp ủy: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng..., cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của văn phòng cấp ủy, mà còn nhắc nhở người làm công tác văn phòng cấp ủy phải luôn tỉnh táo trong mọi công việc. Lời dạy đó của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Về chức năng, văn phòng cấp ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Văn phòng cấp ủy còn trực tiếp quản lý tài sản, tài chính, bảo đảm cơ sở vật chất cho các hoạt động của cấp ủy, ban thường vụ, thường trực cấp ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy. Về nhiệm vụ, văn phòng cấp ủy là bộ máy tham mưu, điều hành tổng hợp, đầu mối điều phối hoạt động của cấp ủy; là trung tâm thu thập, xử lý và cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo cấp ủy. Đây cũng là nơi bảo đảm phục vụ quản trị, hậu cần nhằm đáp ứng yêu cầu công tác của cấp ủy...

Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh, văn phòng cấp ủy các cấp đã nhanh chóng đưa vào ứng dụng khoa học công nghệ để bảo đảm công tác điều phối công việc hiệu quả. Hầu hết văn phòng cấp ủy các cấp đều là nơi ứng dụng sớm nhất, tích cực nhất và hiệu quả nhất các tiến bộ của công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ, kể cả việc gửi văn bản, thư mời hay lưu trữ tài liệu. Thông qua mạng xã hội, văn phòng cấp ủy các cấp là một trong những bộ phận nắm bắt nhanh nhạy nhất tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người dân trong phạm vi quản lý. Văn phòng cấp ủy các cấp còn tổ chức thực hiện quản lý công việc thông qua các ứng dụng, nền tảng công nghệ nhằm bảo đảm không sót việc, đúng tiến độ và có căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành của cán bộ, công chức.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao và bề dày truyền thống, văn phòng cấp ủy các cấp chắc chắn sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng là đầu mối điều phối hoạt động của cấp ủy; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ cấp ủy, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên