Nông dân thời đại số…

Cập nhật: 14-10-2023 | 09:12:00

Nông dân Việt Nam, trong thời chiến cho đến thời bình, bằng tinh thần chiến đấu, hy sinh, bằng sự cần cù, sáng tạo, đã và đang đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp bảo vệ quê hương, xây dựng đất nước ngày càng cường thịnh. Và hôm nay, nông nghiệp phát triển, nông thôn đổi mới, nông dân đổi đời, đó là thực tế sinh động khi đề cập đến “tam nông” trên bình diện quốc gia cũng như tại Bình Dương trong chặng đường xây dựng, phát triển đã qua.

Hình ảnh nông dân Việt Nam “tay súng, tay cày” cũng đã lùi dần vào quá khứ kể từ ngày non sông thống nhất. Nông dân Việt Nam gắn với hình ảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau” cũng đã trở thành quá vãng kể từ khi đất nước tiến hành công cuộc cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Tự hào về truyền thống nông dân Việt Nam nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam là lẽ đương nhiên, nhưng nói đến nông dân hôm nay là nói đến những người nông dân thế hệ mới, với khoa học kỹ thuật tiên tiến, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, thông minh. Bằng những quyết sách đúng hướng, những chính sách phù hợp của Đảng, Chính phủ về “tam nông” đã khuyến khích, thúc đẩy người nông dân tiếp cận với khoa học công nghệ mới, ứng dụng rộng rãi, hiệu quả trong sản xuất, đưa nền nông nghiệp phát triển, nâng cao giá trị nông sản, mang lại thành công cho nền nông nghiệp nước nhà, mang lại cuộc sống ấm no cho người nông dân.

Với Bình Dương, một địa phương có công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng cao, tỷ trọng lớn, nông nghiệp chỉ còn khoảng 3% trong cơ cấu kinh tế nhưng giá trị ngày một tăng cao. Nông dân Bình Dương trong nhiều năm qua đã chuyển hướng sản xuất theo hướng hàng hóa. Ở đó là hàng loạt trang trại ứng dụng công nghệ cao, từ chăn nuôi cho đến trồng trọt, là vật nuôi, cây trồng mới, sản lượng cao, chất lượng chuẩn để đáp ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Nông nghiệp phát triển chắc chắn vai trò lớn thuộc về nông dân. Thành quả đó mang đến sự đổi đời của người nông dân là chuyện đương nhiên. Hình ảnh nông dân Bình Dương đi thăm vườn bằng ô tô đời mới, điều khiển, vận hành sản xuất tự động hóa, giao dịch với đối tác bằng thiết bị thông minh không còn là chuyện lạ. Và, nông thôn Bình Dương đổi thay, nâng cao, kiểu mẫu có một phần đóng góp vô cùng quan trọng của nông dân tỉnh nhà.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên