Dầu Tiếng: Triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hộ tịch

Cập nhật: 07-11-2015 | 08:20:35

Sáng 6-11, huyện Dầu Tiếng đã tổ chức hội nghị triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hộ tịch cho 120 đại biểu là đại biểu HĐND huyện, thành viên hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện; trưởng, phó các cơ quan, phòng ban, đoàn thể huyện và chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Tại hội nghị, các đại biểu được lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện triển khai Luật Hộ tịch và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Luật Hộ tịch được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2016, gồm 7 chương, 77 điều quy định về hộ tịch và những vấn đề có liên quan. So với pháp luật hộ tịch hiện hành, Luật Hộ tịch năm 2014 có những nội dung mang tính đột phá, cải cách mạnh mẽ công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và dân cư. Việc triển khai thi hành Luật Hộ tịch sẽ tạo cơ sở pháp lý ổn định, thống nhất, lâu dài cho công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn theo hướng từng bước chuyên nghiệp, hiện đại.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19-6-2015, chính thức có hiệu lực thi hành và thay thế Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003. Từ ngày 1-1-2016, chấm dứt việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường theo Nghị quyết số 26/2008 của Quốc hội, Nghị quyết số 724/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. UBND huyện, quận, phường nơi không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tiếp tục giữ nguyên cơ cấu tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, Nghị quyết số 26/2008 của Quốc hội và Nghị quyết số 725/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho đến khi bầu ra chính quyền địa phương ở huyện, quận, phường theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương…

HỒNG NGA - DUY PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên