Dầu Tiếng vững bước trên đường phát triển

Cập nhật: 21-08-2024 | 04:33:05

Hôm qua (20-8), huyện Dầu Tiếng đã tổ chức lễ Kỷ niệm 25 năm ngày tái lập huyện (20.8.1999 - 20.8.2024). Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Dành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Dầu Tiếng qua các thời kỳ.

Những dấu ấn đậm nét

Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng đã và đang chung sức chung lòng bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Sau 25 năm tái lập, huyện Dầu Tiếng đã có những bước phát triển tích cực, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất năm 2023 tăng 986,68% so với năm 2000. Trong đó, giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ đạt 7.861,87 tỷ đồng, tăng 7.463,33% so với năm 2000; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 5.051,3 tỷ đồng, tăng 1.175,49% so với năm 2000.

Lãnh đạo tỉnh trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ tặng nhân dân và cán bộ huyện Dầu Tiếng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến năm 2015, huyện Dầu Tiếng được công nhận đạt chuẩn huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Huyện đã triển khai thực hiện các đề án, đồ án quy hoạch được duyệt và hoàn thành việc công bố các công trình quy hoạch chung xây dựng NTM cho 11 xã; xây dựng và ký kết kế hoạch phối hợp giữa UBND huyện với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Công tác giảm nghèo và thực hiện an sinh xã hội luôn được huyện Dầu Tiếng quan tâm thực hiện. Hàng năm, huyện giải quyết việc làm cho trên 2.200 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 90%, tăng 25% so với năm 2000. Đến nay, tổng số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trên địa bàn huyện là 452 hộ, chiếm tỷ lệ 1,26% (giảm 3,61% so với năm 2000), cận nghèo là 303 hộ, chiếm tỷ lệ 0,84%. Toàn huyện không còn hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn của Trung ương…

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết phát huy lợi thế là huyện có diện tích đất nông nghiệp rộng lớn, đất đai trù phú, nguồn nhân lực dồi dào, huyện đã vận động nhân dân đầu tư nuôi, trồng các loại cây, con giống có năng suất và chất lượng cao. Hiện nay, toàn huyện có 49.462,83 ha cao su, 920 ha cây ăn quả, 4.386 ha cây hoa màu. Ước tổng đàn gia súc có 217.720 con, tăng 1.054,74% so với năm 2000; tổng đàn gia cầm 3,7 triệu con, tăng 2.533,37% so với năm 2000; 253 trang trại, tăng 227 trại (tăng 973%).

Mặc dù là huyện thuần nông, nhưng Đảng bộ, chính quyền huyện đã mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến đầu tư sản xuất nhằm thúc đẩy kinh tế và tạo việc làm cho lao động địa phương. Đến nay, toàn huyện có 637 doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn, tăng 616 doanh nghiệp, tăng 3.033% so với năm 2000. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 80,5 triệu đồng/người/ năm, tăng 2.515,625% so với năm 2000.

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, 100/100 tuyến đường do huyện quản lý được nhựa hóa, đạt 100%; 100% tuyến đường do xã quản lý được cứng hóa bằng sỏi đỏ, trong đó có trên 44% tuyến đường được nhựa hóa hoặc bê tông xi măng. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 99,8%; 100 % hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia…

Tạo bước phát triển mới

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đánh giá cao những thành quả đạt được của huyện sau 25 năm tái lập. Từ khi tái lập huyện đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt nên ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp, quy chế làm việc sát hợp…

Tại thời điểm tái lập, Đảng bộ huyện có 22 tổ chức cơ sở Đảng với 737 đảng viên. Qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay Đảng bộ huyện đã có 45 tổ chức cơ sở Đảng, tăng 204,5%, với 4.494 đảng viên, tăng 609,8%. Toàn huyện đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tạo nên sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, vững bước trên con đường đổi mới, dân chủ và phồn thịnh.

25 năm qua là dịp để nhìn lại, phấn khởi, tự hào trước những kết quả to lớn mà Đảng bộ và nhân dân huyện Dầu Tiếng đã đạt được; đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống của một huyện anh hùng có sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, cùng với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, đảng viên và nhân dân, sự giúp đỡ có hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, cùng với sự đoàn kết, đóng góp tích cực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội của Công ty TNHHMTV Cao su Dầu Tiếng.

Bà Nguyễn Minh Thủy lưu ý, Đảng bộ và nhân dân huyện Dầu Tiếng cần tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, năng động sáng tạo, ra sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ huyện đề ra, xây dựng quê hương Dầu Tiếng ngày càng giàu mạnh, văn minh. Trong đó, huyện chú trọng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chú trọng phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi số tại vùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Qua 25 năm tái lập, huyện Dầu Tiếng và các xã Thanh An, Thanh Tuyền, Minh Thạnh, Định Hiệp, An Lập và thị trấn Dầu Tiếng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Song song đó, Đảng bộ huyện luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Nhiều cá nhân, tập thể đã được Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, năm 2010 huyện đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba; năm 2016, huyện được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng hai. Ngày 16-8-2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng cờ thi đua của Chính phủ cho cán bộ và nhân dân huyện Dầu Tiếng là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2023 của tỉnh Bình Dương.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=881
Quay lên trên