Đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho lao động tự do bị ảnh hưởng dịch bệnh

Cập nhật: 12-08-2021 | 16:22:55

(BDO) Tại Bình Dương, số lao động tự do được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 68 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 09 của UBND tỉnh theo dự kiến lúc đầu khoảng hơn 40.000 lao động. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh lần thứ 4 này rất nặng, phủ khắp 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, nên Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) dự kiến con số này tăng gấp đôi, thậm chí hơn. 



Những ngày qua, UBND phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đẩy nhanh chi hỗ trợ cho người lao động tự do, bảo đảm quy định 5K, phòng chống dịch bệnh

Huy động các nguồn lực, tranh thủ cả ngày nghỉ

Đến thời điểm hiện tại đã có 35.013 lao động tự do được được nhận tiền chính sách về dịch bệnh theo Quyết định số 09 của UBND, tương ứng với khoảng trên 53 tỷ đồng. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết: “Do dịch bệnh kéo dài và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian dài, nên Quyết định 09 của UBND tỉnh là ưu tiên giải quyết nhanh nhất cho số lao động tự do như bán vé số, thợ hồ, buôn bán lề đường, vì đây là những lao gặp nhiều khó khăn nhất. Sở đã triển khai cụ thể số đối tượng, số tiền được hưởng bằng văn bản, gửi đến các huyện, thị, thành phố từ rất sớm. Tuy nhiên, một số địa phương như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, nơi có tập trung đông lao động tự do lại giải quyết rất chậm, thấp nhất cả tỉnh. Sở đang chỉ đạo các địa phương phải giải quyết linh động, nhanh hơn nữa để tiền đến tay số đối tượng này”.

Nếu như TP.Thủ Dầu Một đã giải quyết được 6.700 hồ sơ lao động tự do và chi trên 10 tỷ đồng cho bà con thì TP.Thuận An chỉ mới giải quyết được 1.501 hồ sơ và TP.Dĩ An mới giải quyết được 1.115 hồ sơ cho lao động tự do, thấp nhất tỉnh. Trong khi đó, 2 địa phương Dĩ An và Thuận An có mật độ dân số đông và số lao động tự do rất cao.

Trao đổi với P.V về kinh nghiệm giải quyết hồ sơ, ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như Thành ủy và Sở LĐTB&XH, UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo cán bộ tất cả các phường, phối hợp với chủ nhà trọ, khu phố, Tổ Covid cộng đồng trao hồ sơ đến tận tay người ở trọ, tranh thủ cả ngày nghỉ thứ 7 và Chủ nhật để làm việc. Bên cạnh đó, phải linh động thật nhanh trong giải quyết hồ sơ. Khi xác minh hồ sơ, có đăng ký tạm trú, công việc... chủ nhà trọ và khu phố nắm được hết, không mất nhiều thời gian. Hiện thành phố giải quyết được khoảng trên 50% số lao động tự do...”. 

Giải thích về việc chậm trễ trong đăng ký, xử lý hồ sơ cho lao động tự do tại TP.Thuận An, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: “Dù thành phố đã triển khai nhanh việc đăng ký hồ sơ cho lao động tự do được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 09 của UBND tỉnh, nhưng do địa phương bị ảnh hưởng nặng dịch bệnh trong đợt này, nhiều khu dân cư đang nằm trong phong tỏa nên gặp nhiều khó khăn. Thành phố sẽ đẩy mạnh việc này trong thời gian tới”.

Người giữ trẻ, cắt tóc, làm vườn, phụ việc nhà... đều được hỗ trợ

Theo Sở LĐTB&XH, hiện nay công tác chi hỗ trợ cho các đối tượng theo Quyết định số 09 của UBND tỉnh còn chậm. Để kịp thời thực hiện việc hỗ trợ cho các nhóm đối tượng, Sở tiếp tục biên soạn một số nội dung để phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân được biết, đặc biệt là ban điều hành khu, ấp có cơ sở xác định rõ các nhóm đối tượng, kịp thời cập nhật danh sách.

Theo đó, người lao động tự do từ 15 tuổi trở lên (không có hợp đồng giao kết, hợp đồng lao động), bao gồm cả tạm trú và thường trú, được hỗ trợ 1 lần duy nhất là 1,5 triệu đồng/người. Thời gian thực hiện đến hết ngày 31-12-2021. Về thủ tục, người lao động chỉ cần điền thông tin cá nhân vào mẫu đăng ký. Đối tượng được hưởng bao gồm: Bán vé số, bán hàng rong, thu gom rác thải, bốc vác, phế liệu; vận chuyển hàng hóa, chở khách bằng xe 2 bánh, các phương tiện khác có trọng tải 500kg trở xuống; lao động chân tay trong lĩnh vực xây dựng; làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, du lịch, chăm sóc sức khỏe; làm việc thuộc một số lĩnh vực, nhành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo công văn số 1954 của UBND tỉnh như phòng tập gym, nhà hàng tiệc cưới, phòng tập Yoga, tụ điểm vui chơi giải trí, hát với nhau, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, phòng game, quán bar, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ, massage, vật lý trị liệu.

Bên cạnh đó, một số trường hợp khác cũng được nhận hỗ trợ, đó là người làm thuê trong lĩnh vực nông nghiệp như chăm sóc vườn, cạo mủ cao su, làm cỏ, be bờ, đắp mương, chăm sóc hái rau, củ quả... làm thuê trong lĩnh vực dịch vụ như cắt tóc, nhận giữ trẻ, giúp việc nhà, nhận làm hàng gia công, dịch vụ sửa chữa ô tô, xe máy, đồ điện gia dụng, tài xế ô tô làm thuê, người làm thuê cho các cửa hàng hộ gia đình... Các trường hợp cụ thể khác chưa được nêu trên sẽ do UBND cấp xã xem xét quyết định trên nguyên tắc: Công việc đang làm là nguồn thu nhập chính, đang bị giảm sâu thu nhập, hoặc mất nguồn thu nhập và ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của cá nhân và gia đình họ.

Để được hưởng hỗ trợ, người lao động tự do đăng ký thủ tục qua tổ dân phố, trưởng khu/ấp, Tổ Covid cộng đồng, chủ nhà trọ hoặc những đầu mối khác do UBND xã phân công, giao nhiệm vụ. Đối với nhóm kinh doanh, đối tượng được hỗ trợ là là hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, có đăng ký thuế, được hỗ trợ duy nhất một lần 3 triệu đồng/hộ. Thời gian thực hiện đến hết ngày 31-12-2021.

Số liệu cập nhật đến ngày 9-8 từ Sở LĐTBXH, tổng số hồ sơ đã thống kê theo Nghị quyết số 68 của Thủ tướng chính Phủ và Quyết định số 09 của UBND tỉnh là 98.382 hồ sơ, với số tiền dự kiến chi là 325,53 tỷ đồng; trong đó, tổng số hồ sơ đã chi là 65.633 hồ sơ với số tiền là 88,267 tỷ đồng. Riêng đối với chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, số đơn vị được giảm mức đóng là 14.363 đơn vị có 1.011.890 lao động với tổng số tiền là 397,002 tỷ đồng.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=557
Quay lên trên