Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trong tháng 8

Cập nhật: 19-08-2022 | 21:37:28

Công tác xét duyệt hồ sơ gói hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa phương trong tỉnh đã hoàn tất. Hàng ngàn doanh nghiệp (DN) đã nhận được tiền hỗ trợ với số tiền đã giải ngân lên đến hơn 200 tỷ đồng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, sẽ hoàn thành gói hỗ trợ này ngay trong cuối tháng 8.

Người lao động vui mừng

Theo Sở LĐTB&XH, các địa phương cấp huyện đã tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) tới hết ngày 15-8 theo đúng Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện các địa phương đang phân loại đối tượng để tiếp tục kiểm tra, phê duyệt hồ sơ. Qua rà soát tổng thể, toàn tỉnh có 945.000 lượt người thuộc đối tượng lao động đang làm việc trong DN và 98.300 lượt lao động trở lại thị trường lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, tương ứng với số tiền hỗ trợ 725 tỷ đồng. Đến ngày 19-8, các địa phương trong tỉnh đã giải ngân được hơn 200 tỷ đồng.

TP.Thủ Dầu Một huy động cán bộ LĐTB&XH của tất cả các phường tập trung hoàn tất xét duyệt hồ sơ gói hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08

Đặc biệt những ngày gần đây, công tác giải ngân được các địa phương đẩy mạnh nên NLĐ rất vui. Chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân Công ty Sungshin A Việt Nam (KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát) cho biết: “Vừa thông báo nhận được tiền hỗ trợ là công ty phát ngay cho công nhân, không để phải chờ đợi thêm. NLĐ nhìn chung đang gặp nhiều khó khăn, nên ai cũng vui mừng. Bản thân tôi cũng vừa nhận được 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ thuê nhà, số tiền này gần đủ đóng 2 tháng thuê phòng trọ”. Còn anh Nguyễn Thanh Bình, công nhân Công ty TNHH Osco Việt Nam (xã Phú An, TX.Bến Cát) cho biết: “Năm học mới đã đến, với số tiền hỗ trợ 3 triệu đồng của 2 vợ chồng, chúng tôi đủ trang trải việc học cho con. Với công nhân lao động, số tiền chúng tôi nhận được không hề nhỏ”.

Tuy chưa nhận được tiền hỗ trợ, nhưng nhiều lao động khác trên địa bàn vẫn không giấu được niềm vui, tin tưởng vào những chính sách của Trung ương và địa phương khi luôn quan tâm, chăm lo cho NLĐ. Anh Lê Văn Thành, Công ty TNHH Yazaki EDS Mỹ Phước (KCN Mỹ Phước I, TX.Bến Cát) chia sẻ: “Từ đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 đến nay, chưa có gói hỗ trợ nào của địa phương và Trung ương mà chúng tôi không nhận được. Lần hỗ trợ tiền thuê nhà này tuy có hơi chậm, nhưng chúng tôi không nôn nóng, sớm muộn gì cũng nhận được. Khoảng thời gian này, nhiều DN đang gặp khó về sản xuất, ảnh hưởng đến thu nhập của NLĐ. Vì thế, chúng tôi vẫn mong các cấp chính quyền quan tâm hơn đến đời sống NLĐ bằng các gói hỗ trợ như vừa qua”.

Tập trung nhân lực, giải quyết dứt điểm hồ sơ

Những ngày gần đây, theo chỉ đạo của các cấp, Phòng LĐTB&XH TP.Thủ Dầu Một đã huy động toàn bộ cán bộ LĐTB&XH của các phường tập trung xét duyệt hồ sơ của các DN gửi về. Lực lượng này làm thêm cả ngày thứ bảy, chủ nhật và thậm chí là làm đêm. Vì thế, địa phương xem như đã xét duyệt xong hồ sơ, chỉ còn tập trung vào việc giải ngân. Bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng LĐTB&XH TP.Thủ Dầu Một cho biết, đến ngày 15-8, địa phương tiếp nhận hồ sơ của 2.339 DN với 77.503 lao động. Qua đó, thành phố đã tập trung rà soát, nhập liệu và trình UBND thành phố thẩm định hơn 76.000 hồ sơ. Công tác rà soát, nhập liệu sẽ hoàn tất ngay trong ngày 19-8. “Khi nhận tiền hỗ trợ cho NLĐ, chúng tôi yêu cầu các DN phải viết cam kết là phải chi ngay cho NLĐ, không được chậm trễ thêm, không được giữ tiền của NLĐ”, bà Lai nói.

Tại TX.Bến Cát, một trong những địa phương có số lao động đông nhất trong tỉnh cũng đang hoàn thành tốt việc xét duyệt, thẩm định hồ sơ. Ông Trương Minh Trí, Phó trưởng Phòng LĐTB&XH TX.Bến Cát cho biết, từ ngày 15-8, địa phương đã huy động hàng chục cán bộ làm việc, thẩm định hồ sơ. Theo dự tính ban đầu của phòng từ lúc triển khai Quyết định số 08, trên địa bàn thị xã sẽ dự chi khoảng 344 tỷ đồng tiền thuê nhà cho NLĐ. Tuy nhiên, qua rà soát, thẩm định hồ sơ, con số thực chi hiện nay khoảng 246 tỷ đồng. Đến lúc này, địa phương đã được UBND tỉnh rót kinh phí 100 tỷ đồng, trong đó 50 tỷ đồng đã chi xong, 50 tỷ đồng còn lại sẽ chi trong những ngày cuối tuần từ 19 đến 20-8. Từ nay đến cuối tháng 8, công tác xét duyệt hồ sơ trên địa bàn TX.Bến Cát sẽ hoàn tất, chỉ chờ kinh phí được phân bổ đến đâu thì chi đến đó.

Tại các địa phương có đông công nhân lao động khác như TP.Thuận An, TX.Tân Uyên cũng đang tập trung nhân lực xét duyệt hồ sơ, chi tiền thuê nhà cho NLĐ và hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, sở đang tập trung đôn đốc, theo dõi và lập báo cáo số liệu mỗi ngày các địa phương gửi về. Thời điểm xét duyệt hồ sơ trên địa bàn tỉnh phải hoàn tất trong tháng 8. Hiện các địa phương đang tập trung giải ngân, chuyển tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ trong những ngày tới. Với những DN chậm gửi hồ sơ, đề nghị hỗ trợ sau ngày 15-8, sở sẽ trình các cấp xem xét sau. Tuy nhiên, con số này là rất ít.

HIỆN CÁC ĐỊA PHƯƠNG ĐANG TẬP TRUNG GIẢI NGÂN, CHUYỂN TIỀN HỖ TRỢ THUÊ NHÀ CHO NLĐ TRONG NHỮNG NGÀY TỚI. VỚI NHỮNG DN CHẬM GỬI HỒ SƠ, ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ SAU NGÀY 15-8, SỞ LĐTB&XH SẼ TRÌNH CÁC CẤP XEM XÉT SAU. TUY NHIÊN, CON SỐ NÀY LÀ RẤT ÍT.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên