Để người lao động đón tết đầm ấm, đầy đủ

Cập nhật: 21-12-2023 | 08:43:03

Dù gặp không ít khó khăn trong sản xuất, nhưng hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm lương, thưởng tết cuối năm cho đoàn viên, công nhân. Công đoàn cơ sở (CĐCS) nhiều DN đã có kế hoạch tổ chức sân chơi cho công nhân, cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ quà tết, các chương trình bốc thăm trúng thưởng, đặc biệt quan tâm đến người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Nỗ lực duy trì lương tháng 13

Nhóm DN ngành gỗ, dệt may, giày da dù thiếu đơn hàng sản xuất trong năm 2023, nhưng đã có nhiều nỗ lực để chăm lo đời sống NLĐ cuối năm. Ông Trần Sỹ Hiệp, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: Nhìn chung, thu nhập của đoàn viên, công nhân có giảm do số giờ tăng ca không nhiều như những năm trước, nhưng công ty vẫn có những hoạt động chăm lo cho NLĐ để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Đó là hàng tháng, tất cả lao động đều được nhận hỗ trợ gạo, mì gói, dầu ăn, nước tương... CĐCS công ty còn tổ chức nhiều sân chơi thể thao, ca hát, tặng học bổng vào đầu năm học mới cho con em NLĐ khó khăn.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho công nhân Công ty TNHH Yazaki ADS có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: QUANG TÁM

Nói về lương, thưởng cuối năm, ông Trần Sỹ Hiệp cho biết: “Công nhân rất phấn khởi khi các hoạt động chăm lo tết vẫn như các năm trước. Đó là lương tháng 13 được duy trì, quà tết phải có. NLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được CĐCS cùng lãnh đạo công ty chăm lo tốt hơn. Lãnh đạo công ty đang cân đối tài chính để có thưởng tết ngoài lương tháng 13. Tùy vào vị trí, chức vụ, tay nghề của NLĐ, công ty sẽ có mức thưởng tết tương xứng. Nhìn chung, một năm gặp nhiều khó khăn trong sản xuất mà công ty vẫn giữ được các chế độ chăm lo như thế là tốt rồi”.

“CHỈ CÒN HƠN 1 THÁNG NỮA LÀ ĐẾN TẾT CỔ TRUYỀN CỦA DÂN TỘC, CÁC CĐCS PHẢI NẮM CHẮC TÌNH HÌNH TẠI DN, NHẤT LÀ Ở NHỮNG DN GẶP KHÓ KHĂN. CÔNG ĐOÀN CẦN CHỦ ĐỘNG THƯƠNG LƯỢNG, ĐỀ XUẤT VỚI DN TIỀN THƯỞNG TẾT, CŨNG NHƯ CÁC HOẠT ĐỘNG CHĂM LO KHÁC CHO NLĐ”.

(Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

Còn ông Nguyễn Minh  Nhật, Giám đốc Công ty TNHH Ván ép Cơ khí Nhật Nam (TX.Bến Cát) chia sẻ, dù sản xuất trong ngành gỗ, nhưng công ty chọn hướng đi riêng là sản xuất ván ép uốn cong, rất ít DN làm được mặt hàng này. Những năm trước, công ty xuất khẩu rất nhiều sản phẩm sang các thị trường Mỹ, Nhật, châu Âu... Trong năm 2023, công ty lần đầu tiên gặp khó khăn chung trong sản xuất. “Mặt hàng của công ty dù có đặc thù riêng là nhận đơn hàng sản xuất cho nhiều DN, nhiều thị trường, nhưng khi người tiêu dùng giảm, hàng thành phẩm sản xuất ít thì DN bị ảnh hưởng chung. Một điều chúng tôi luôn tự hào là luôn chăm lo tốt về lương, thưởng và các chế độ cho đoàn viên, NLĐ”. Ông Nguyễn Minh Nhật cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động chăm lo tết thì lương tháng 13 là bắt buộc phải có. Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ cân đối tài chính để thưởng thêm.

Tại TP.Tân Uyên, nơi tập trung các DN sản xuất gỗ lớn nhất tỉnh, dù chịu ảnh hưởng nặng về đơn hàng nhưng các DN vẫn đang nỗ lực chăm lo tết cho công nhân. Điển hình như Công ty TNHH Response VN (Cụm công nghiệp Uyên Hưng), sau dịch bệnh Covid-19 đến nay, DN này gặp rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường châu Âu và chủ yếu tạo việc làm để giữ chân NLĐ nhưng việc chăm lo đời sống NLĐ vẫn được bảo đảm. Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: “Tôi vừa họp bàn với trưởng phòng nhân sự về việc lo thưởng tết cho NLĐ năm nay. Dù sản xuất gặp khó, nhưng công ty bảo đảm tất cả đều có lương tháng 13. Nếu 2 tháng còn lại cuối năm thu nhập của công ty tốt hơn, có thể phần thưởng tết sẽ được tăng thêm ngoài lương tháng 13. Các chế độ thưởng tết như quà bánh, các chương trình bữa cơm thân mật cuối năm, chương trình bốc thăm trúng thưởng xe gắn máy, ti vi, tủ lạnh, ấm nước nóng, nồi cơm điện..., công ty đã lên kế hoạch đầy đủ, bảo đảm NLĐ có một cái tết đầm ấm, hạnh phúc như mọi năm”.

Tạo sân chơi cuối năm

Bên cạnh lương thưởng cuối năm, những ngày qua, CĐCS nhiều DN còn lên kế hoạch chăm lo đời sống NLĐ bằng nhiều chương trình vui chơi ý nghĩa trong dịp tết. Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An) chia sẻ: “Bên cạnh lương tháng 13, lãnh đạo công ty đang tính toán có thưởng tết riêng cho công nhân và NLĐ. CĐCS công ty cũng có kế hoạch tổ chức chương trình bữa cơm thân mật cho toàn thể NLĐ, tổ chức tiệc đứng cùng nhiều chương trình văn nghệ cuối năm, tạo sân chơi cho những anh chị đam mê ca hát. Cùng với đó, chúng tôi tạo gian hàng 0 đồng rất lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng, chủ yếu tập trung quần áo tết để hỗ trợ NLĐ công ty. Bên cạnh hỗ trợ của lãnh đạo công ty, chúng tôi đã liên kết với nhiều DN dệt may để đưa hàng ngàn bộ quần áo mới đủ chủng loại cho NLĐ. CĐCS còn tặng quà tết cho tất cả NLĐ với số lượng lên đến ngàn phần”.

Công ty TNHH Compass II thường xuyên có những hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ và đã có kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ

Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Compass II (TP.Thuận An), cho biết lượng hàng sản xuất cuối năm của công ty rất lớn nên NLĐ có thể làm việc đến 29 tết. Để chăm lo đời sống công nhân, công ty có lương tháng 13, thưởng tết, chương trình bữa cơm thân mật, bốc thăm trúng thưởng. “Trong chương trình bốc thăm trúng thưởng, chúng tôi không trao các sản phẩm xe gắn máy, ti vi, tủ lạnh như mọi năm mà quy bằng tiền, bởi năm nay NLĐ gặp khó khăn chung, nên cần tiền để chi tiêu”, anh Phương nói.

Để bảo đảm tất cả lao động trên địa bàn đều có tết, mới đây, UBND tỉnh đã họp bàn với các sở, ngành thông qua chương trình chăm lo tết cho tất cả các đối tượng. Năm nay, tỉnh sẽ chi tăng thêm khoảng 1.000 phần quà cho đoàn viên, công nhân so với năm 2023. Thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm nay, số công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết sẽ tăng từ 20.000 đến 50.000 lao động (năm 2023 là 400.000 lao động ở lại Bình Dương đón tết). Qua đó, LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch chăm lo tết chu đáo cho tất cả lao động ở lại Bình Dương đón tết bằng nguồn kinh phí công đoàn cấp tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ. Cùng với đó, đơn vị tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội, các nhà hảo tâm trong tỉnh để cùng chăm lo cho các đối tượng.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên