Để xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Cập nhật: 26-05-2011 | 00:00:00

Đến nay, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp đã hoàn thành. Cử tri trong cả nước đã thể hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình qua việc bỏ phiếu bầu các đại biểu, là người đại diện cho mình đề ra và thực hiện có hiệu quả các quyết sách tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phát triển đất nước và bảo đảm an sinh xã hội. Điều hết sức  phấn khởi là công tác bầu cử đợt này diễn ra chu đáo, đúng pháp luật. Đặc biệt, tinh thần và trách nhiệm cử tri được nâng cao rõ nét qua bầu cử. Hầu hết cử tri đi bầu cử đều thể hiện trách nhiệm cao, xem xét, lựa chọn cẩn thận danh sách, tiểu sử từng ứng cử viên (ƯCV). Rất ít trường hợp cử tri vào phòng phiếu nhanh ra vì gạch tên cho hợp lệ mà không xem xét kỹ để lựa chọn ƯCV. Do đó có thể khẳng định những ƯCV trúng cử đợt này đều xứng đáng là những đại biểu ưu tú, được nhân dân tín nhiệm cao, sẽ làm tròn trọng trách mà nhân dân tin tưởng. Vì vậy, những người trúng cử đợt này cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội và HĐND mà thực hiện hiệu quả những yêu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Có thể nhìn lại để thấy thời gian qua, từng nhiệm kỳ Quốc hội và HĐND các cấp đều có sự chuyển biến tốt về hoạt động của mình; đã tiếp tục đề ra và thực hiện các quyết sách về kinh tế - xã hội đưa đất nước phát triển, ổn định đời sống nhân dân. Từng đại biểu Quốc hội và HĐND đã nâng cao vai trò trách nhiệm qua bàn bạc, chất vấn để đi đến thống nhất các quyết sách kinh tế, an sinh xã hội. Song cũng đã có không ít trường hợp ƯCV khi tiếp xúc với cử tri  đã được cử tri góp ý thẳng thắn. Có ƯCV hứa hẹn nếu được cử tri tín nhiệm bầu lvào cơ quan quyền lực Nhà nước, sẽ thường xuyên liên hệ, tiếp xúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; từ đó có trách nhiệm chuyển đạt những ý kiến, nguyện vọng của cử tri lên cấp, ngành liên quan để giải quyết những yêu cầu bức xúc của nhân dân. Thế nhưng có những đại biểu khi đắc cử rồi thì lời hứa gió bay, thậm chí còn ít có mặt trong các buổi tiếp xúc cử tri nữa. Nguyên nhân, một mặt có khi đại biểu là người thiếu vai trò có thể quyết định những yêu cầu chính đáng của nhân dân, hoặc đã có lần chuyển đạt ý kiến của nhân dân song không có kết quả nên có thái độ thiếu kiên trì, tránh né dân... Do vậy hơn ai hết, những đại biểu vì dân cần có quyết tâm phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền từng địa phương để có thể làm tròn nhiệm vụ của mình. Đồng thời đại biểu cũng phải có bản lĩnh dũng cảm, có khi cũng phải biết hy sinh thì mới có thể làm tốt vai trò được nhân dân giao phó.

Bài học “được lòng dân là được tất cả” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy từ lúc sinh thời không chỉ vẫn còn nguyên giá trị về phương châm xử thế, mà còn là bài học kinh nghiệm trong công tác vận động, tập hợp quần chúng và công tác nắm bắt tình hình cơ sở ở từng địa phương cho công tác lãnh đạo. Hiện nay, Đảng ta đang triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó hãy vận dụng gắn cuộc vận động vào việc nâng cao vai trò và hiệu năng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp. Được tín nhiệm làm đại biểu của dân là vinh dự, song đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề đối với Đảng, với dân. Cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đã thành công. Nhưng tất cả trách nhiệm của đại biểu và kỳ vọng của dân vẫn còn ở phía trước. Đặc biệt, trong tình hình đất nước đang khó khăn về kinh tế, lạm phát, giá cả liên tục biến động, vấn đề an sinh xã hội đòi hỏi trách nhiệm nặng nề hơn của các đại biểu. Một nhiệm kỳ mới bắt đầu, các đại biểu cần tiếp tục gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, không ngừng học tập, dốc lòng dốc sức vì dân, trau dồi đạo đức và trí tuệ để xứng đáng với niềm tin và tình cảm mà đông đảo nhân dân đã dành cho mình qua từng lá phiếu.

BT.LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên