Điều tra dịch tễ, kiểm soát nguồn lây dịch bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật: 21-10-2023 | 09:57:45

Điều tra dịch tễ, kiểm soát nguồn lây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ. Ghi nhận của P.V tại các địa phương và các cơ sở y tế cho thấy, công tác dự phòng, giám sát nguồn lây được đẩy mạnh nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ.


Bác sĩ Trung tâm Y tế TP.Thuận An khám cho bệnh nhân đậu mùa khỉ

Khai thác tiền sử dịch tễ

Từ cơ chế lây của bệnh đậu mùa khỉ, ngành y tế tỉnh thiết lập hệ thống giám sát tại các tuyến để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ. Đặc biệt, ngành chú trọng giám sát tại các bệnh viện, chuyên khoa da liễu, các cơ sở khám, chữa bệnh lây truyền qua đường tình dục với trường hợp: Người đồng tính nam, người suy giảm miễn dịch. Đối với nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, ngành y tế thông qua mạng lưới đồng đẳng viên và hệ thống giám sát trọng điểm để phát hiện sớm ca bệnh. Trên cơ sở đó, các cơ sở khám, chữa bệnh đã sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ; tổ chức nghiêm công tác cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt không để xảy ra lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Để kiểm soát tốt bệnh đậu mùa khỉ, trong quá trình khám các trường hợp nghi ngờ, đơn vị đẩy mạnh khai thác tiền sử dịch tễ, các dấu hiệu triệu chứng của bệnh. Trung tâm đang tăng cường giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ, trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ; tiếp tục duy trì kiểm soát người đến khám, chữa bệnh, người nhà bệnh nhân; tổ chức sàng lọc, phân luồng người vào viện, cấp cứu bệnh nhân đúng quy trình”.

Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cũng đã tăng cường giám sát và phát hiện các trường hợp có thể hoặc nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ ngay tại khoa khám bệnh, khoa cấp cứu của trung tâm, nhất là các trường hợp có tiền sử dịch tễ. Nếu phát hiện các trường hợp bệnh nghi ngờ, trung tâm báo cáo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; chẩn đoán xác định ca bệnh, tổ chức cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tạm thời, tránh dịch bệnh lây lan.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Becamex, cho biết nhằm phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viện chủ trương khai thác tiền sử dịch tễ đối với những trường hợp bệnh nghi ngờ. Khu vực sàng lọc được bệnh viện bố trí tại phòng cấp cứu. Nhân viên y tế thực hiện sàng lọc mang phương tiện phòng hộ phù hợp. Khi khám sàng lọc, các bác sĩ lưu ý khai thác tiền sử dịch tễ, các dấu hiệu triệu chứng của bệnh. Đơn vị lâm sàng của bệnh viện bố trí sẵn sàng một buồng cách ly cho người bệnh đậu mùa khỉ và hạn chế vận chuyển người bệnh ra ngoài khu cách ly.

Chú trọng dự phòng, kiểm soát lây nhiễm

Nhằm ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ, ngành y tế tỉnh chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa ca mắc và tử vong. “Trước mắt, tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông cho người dân biết khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng như phát ban, bóng nước, mụn mủ… cần đến các cơ sở khám, chữa bệnh để thăm khám, xét nghiệm. Trước đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường nghiên cứu các trường hợp liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ để triển khai các biện pháp giám sát, xử lý phù hợp. Trên cơ sở đó, các trường hợp bị nghi ngờ mắc bệnh đều được điều tra, nếu được chẩn đoán là xác định thì phải cách ly cho đến khi các tổn thương trên da của người mắc khô, bong vảy và lành hẳn”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Ghi nhận thực tế tại các địa phương, ngành y tế tỉnh đang đẩy mạnh triển khai công tác cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ đối với người bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh và các trường hợp tiếp xúc với người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các đơn vị y tế cũng nhanh chóng cập nhật hướng dẫn phác đồ điều trị bệnh đậu mùa khỉ, kết hợp chặt chẽ giữa hệ điều trị và hệ dự phòng trong việc chia sẻ thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và trả kết quả. Chị Hà Thị Hoa, ở phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, chia sẻ: “Tôi đang chăm nuôi con bị bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố. Trước thông tin có bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ, tôi rất quan tâm tìm hiểu về dịch bệnh này. Tôi thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm được các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là khi tới các bệnh viện”.

Hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang triển khai 6 nguyên tắc dự phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, gồm: Tuân thủ thực hành phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám, chữa bệnh; áp dụng phòng ngừa lây nhiễm qua “tiếp xúc” và “giọt bắn” khi chăm sóc các trường hợp bệnh xác định và bệnh nghi ngờ; trường hợp có các thủ thuật tạo khí dung, bắt buộc áp dụng thêm các biện pháp dự phòng qua “không khí”; điều tra, truy vết, xác định người tiếp xúc; quản lý người nhà người bệnh, khách thăm bệnh có liên quan đến đậu mùa khỉ và sàng lọc người nghi ngờ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=842
Quay lên trên