Đoàn công tác Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm việc tại TX.Tân Uyên

Cập nhật: 27-10-2021 | 17:40:49

(BDO) Chiều 27-10, ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại TX.Tân Uyên về tình hình thực hiện chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, thời gian qua thị xã đã nỗ lực trong chi, hỗ trợ kịp thời cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn. Trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục chi các gói hỗ trợ 300 ngàn đồng (theo Quyết định số 04 của HĐND tỉnh) và 500 ngàn đồng (theo Quyết định số 12 của UBND tỉnh)  cho các đối tượng đang có mặt tại địa phương. Về việc đã chi nhầm cho hơn 2.000 trường hợp là do trùng tên. Hiện thị xã đã thu hồi và trả lại cho Ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó còn gặp một số khó khăn như:  Từ ngày 14 đến ngày 31-8, tổng số lượt người được hưởng theo Quyết định số 04 của HĐND tỉnh và Quyết định số 12 của UBND tỉnh là 599.805 người. Tuy nhiên, khi triển khai chi tiền trực tiếp tại các khu nhà trọ có rất nhiều trường hợp không có mặt do người lao động đang cách ly tập trung, ở khu phong tỏa và một số về quê. Hiện các xã, phường đang tiếp tục chi cho các đối tượng chưa được nhận hỗ trợ này.

Ông Đoàn Hồng Tươi báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ người lao động

Ngoài ra, trong thời gian giãn cách xã hội việc đi lại bị hạn chế nên việc đăng ký của người dân và công tác tiếp nhận hồ sơ của các xã, phường cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến thẩm định và đề nghị phê duyệt chậm, dồn số lượng lớn vào cuối tháng 8-2021. Nhóm đối tượng bị hoãn hợp đồng lao động nhiều doanh nghiệp đề nghị sai mức hưởng, sai ngày tạm hoãn vì chưa xác định được thời gian cụ thể; các doanh nghiệp chưa kịp thời lập hồ sơ đề nghị cho người lao động hưởng chính sách hỗ trợ do trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện "khóa chặt, đông cứng" để phòng chống dịch. Nhóm đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), gặp khó khăn do dịch bệnh, các đối tượng cung cấp thông tin chưa chính xác dẫn đến khó khăn trong việc xác minh thông tin.

Sau khi lắng nghe các ý kiến giải trình và các biện pháp thu hút người lao động trở lại làm việc của các ban ngành và lãnh đạo TX.Tân Uyên, Thứ trưởng Lê Văn Thanh chia sẻ với những khó khăn, hạn chế và những thiệt hại của địa phương trong thời gian vừa qua. Ban chỉ đạo phòng chống dịch thị xã đã thực hiện rất tốt, nhanh và quyết liệt các chính sách an sinh, xã hội cho các đối tượng. Do làm nhanh, thủ công trong nhập liệu nên có sự cố. Tuy nhiên, thị xã cũng đã thu hồi và trả lại Ngân sách Nhà nước, điều này khẳng định không có hiện tượng trục lợi.

Ông Nguyễn Hữu Trí khẳng định việc chi nhầm đã được thu hồi đủ, không làm thất thoát ngân sách Nhà nước

Đối với chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, bảo hiểm thất nghiệp, Thứ trưởng đề nghị Bảo hiểm xã hội sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện chi hỗ trợ cho các đối tượng tại địa phương theo hình thức linh hoạt, đúng, đủ. Địa phương cần chủ động rà soát danh sách các đối tượng và triển khai các chính sách đến các đối tượng thụ hưởng.

Ông Lê Văn Thanh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư thường trực Thị ủy Tân Uyên cho biết, số công nhân lao động về quê là khoảng 51.000 người, các doanh nghiệp hoạt động trở lại với khoảng 70%-80% công nhân lao động. Việc chi nhầm đã được thu hồi đủ, không làm thất thoát tiền của Ngân sách Nhà nước.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên