Động lực đầu tư công

Cập nhật: 08-03-2024 | 08:05:50

Năm 2023, Bình Dương đã giải ngân hơn 18.787 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt hơn 154% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Để có được kết quả này, ngoài việc lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện, thì các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” chính ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công kéo dài nhiều năm qua đến nay cơ bản đã được tháo gỡ. Cùng với đó là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, đáng ghi nhận của các sở ngành, địa phương, chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương chỉđạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Các sở ngành, địa phương đã ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt; tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Để đạt được tỷ lệgiải ngân cao, đầu tiên phải nói đến sựquyết tâm cao độ vàkịp thời giải quyết, tháo gỡcác khókhăn, vướng mắc, “điểm nghẽn”. Tỉnh đãban hành, sửa đổi các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh; cho chủ trương thống nhất nguồn vốn thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đểbàn giao mặt bằng thi công cho các dự án. Nhờ đó, tiến độcác công trình, dự án trọng điểm được quan tâm đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện.

Bình Dương đang tập trung các nguồn lực phát triển hạtầng giao thông đồng bộ, hiện đại, bao gồm các tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt làcác tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng. Trong đó, phát triển hệthống giao thông đồng bộ, kết nối để phục vụphát triển hệsinh thái công nghiệp xanh, đôthịthông minh, thu hút đầu tưvàứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững…

Muốn đạt được những yêu cầu, mục tiêu đó, cần tập trung giải quyết căn cơnhững khókhăn, vướng mắc của cơchế, chính sách trong đầu tưcông để cónhững quyết sách đem lại hiệu quảcao nhất. Cụthể, trước mắt làtập trung giải quyết việc thẩm định giáđất, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư, đẩy nhanh thi công, bảo đảm tiến độ để sớm đưa các dựán, công trình giao thông trọng điểm vào sửdụng, khai thác…

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên