Khơi thông “điểm nghẽn” mặt bằng

Cập nhật: 07-03-2024 | 08:27:05

Để triển khai thực hiện các công trình, dự án lớn, nhất là các công trình trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, bên cạnh những vấn đề như vốn, năng lực nhà thầu... thì công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Xác định tầm quan trọng đó, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi và sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để các công trình giao thông trọng điểm được triển khai đúng tiến độ.

Thời gian qua, nhiều dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh Bình Dương được triển khai nhanh nhờ sự chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, quyết liệt và linh hoạt trong chỉ đạo, quản lý, điều hành. Vì vậy, tỉnh đã huy động được nguồn lực để triển khai, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân. Trước mỗi dự án liên quan đến GPMB, việc công khai quy hoạch chi tiết dự án tại trụ sở UBND xã, phường, nơi có dự án đi qua đều được cơ quan chức năng phối hợp các địa phương triển khai đầy đủ, đúng quy định. Đồng thời, địa phương thành lập tổ công tác phối hợp với cơ quan chuyên môn đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương và khu vực; nói rõ về cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB cho người dân biết...

Đơn cử, để dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh được thi công đúng tiến độ, trong năm 2023, chính quyền TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An đã có sự chuẩn bị sớm và rất kỹ về mọi mặt như: Thành lập những tổ giúp việc riêng nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn. Khi phát sinh vướng mắc, địa phương đều tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hướng giải quyết. Qua đó, nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân, nơi có dự án đi qua...

Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, hiện nay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB tại một số dự án giao thông trọng điểm, liên vùng. Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm 2024, Tỉnh ủy đã tổ chức đoàn công tác khảo sát một số công trình để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kịp thời có giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Qua đó, lãnh đạo tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành chức năng, địa phương triển khai, thực hiện, trong đó có công tác GPMB. Bởi, GPMB có nhanh thì mới tranh thủ được thời gian để các nhà thầu thi công đạt tiến độ; đồng thời, chăm lo tốt đời sống cho nhân dân, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội cho tỉnh nhà.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên