Dự trữ hàng hóa đáp ứng nhu cầu tết

Cập nhật: 17-12-2021 | 08:52:35

Do tình hình dịch bệnh kéo dài, nguồn cung hàng hóa có thể bị thiếu hụt vào dịp tết nên dự báo giá cả hàng hóa sẽ tăng từ 5 - 10%. Trước tình hình đó, để kịp thời bình ổn giá cả thị trường tết, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị tham gia bình ổn thị trường dịp tết nhanh chóng tìm nguồn cung, dự trữ đủ nguồn hàng, không để giá cả leo thang. Mặc dù còn gần 2 tháng nửa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhưng tại thời điểm này, các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường tết đã vào cuộc dự trữ nguồn hàng nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, chậm phát triển do tình hình dịch bệnh kéo dài, nhưng giá cả hàng tiêu dùng vẫn ở mức cao làm cho cuộc sống của người dân càng khó khăn. Bình ổn thị trường là giải pháp tích cực để hạ giá thành sản phẩm, giúp người dân giảm bớt khó khăn, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường năm 2022 với tổng giá trị hàng hóa dự trữ lên đến 5.671 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh, thiết bị y tế phòng chống dịch, khẩu trang, sinh phẩm test nhanh Covid-19…). Trong đó, kế hoạch cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần (từ ngày 1-12-2021 đến ngày 1-3-2022) vào khoảng 2.077 tỷ đồng. Hàng hóa dự trữ cho giai đoạn này chủ yếu vẫn là lương thực thực phẩm, bánh mứt và các mặt hàng phục vụ tết.

Tính đến thời điểm này, các đơn vị tham gia bình ổn thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cơ bản hoàn tất việc tìm nguồn cung, ký kết hợp đồng cung ứng nhằm dự trữ đủ nguồn hàng theo yêu cầu của UBND tỉnh. Tình hình dịch bệnh kéo dài đã ít nhiều ảnh hưởng đến thu nhập của người dân nên dự báo sức mua dịp tết năm nay có thể giảm so với mọi năm. Để tăng sức mua và đáp ứng nguồn cung hàng hóa chất lượng, một số đơn vị bán lẻ hàng hóa cũng đã xây dựng kế hoạch đưa hàng hóa bình ổn đến tận tay người tiêu dùng thông qua việc bán hàng lưu động, thành lập các điểm bán hàng bình ổn tại các khu vực dân cư, công ty, xí nghiệp có đông công nhân lao động. Đây là một trong những giải pháp tích cực nhằm chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xâm nhập thao túng thị trường, góp phần giúp hàng hóa của các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong dịp tết.

Dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường, đặc biệt là bình ổn giá cả thị trường dịp Tết Nguyên đán hàng năm khi sức mua tăng cao, có ý nghĩa quan trọng. Để thực hiện tốt kế hoạch này, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện quản lý giá cả thị trường theo quy định của pháp luật, trong đó chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; áp dụng các biện pháp đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá; thực hiện tốt việc điều tiết một số mặt hàng thiết yếu thông qua chương trình bình ổn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các kế hoạch nêu trên của tỉnh không ngoài mục đích hạ giá thành sản phẩm nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân trong dịp tết, góp phần giúp Chính phủ điều hành linh hoạt thị trường để kìm giữ chỉ số hàng hóa, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên