Đừng để “giơ cao đánh khẽ”

Cập nhật: 05-11-2013 | 00:00:00

 “Xe quá tải pháhỏng mặt đường, công tác thiết kế và chất lượng thi công còn nhiều khiếm khuyết…” lànhững nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tại các dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nam - Thanh Hóa. Đây là kết quả kiểm tra của ngành chức năng được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải mới đây. Sự việc này không mới nhưng nó diễn ra vào thời điểm có quá nhiều vấn đề xảy ra trên các đường giao thông trọng điểm của đất nước bị báo chí và người dân phản ánh nên tiếp tục là đề tài “nóng” của dư luận.

 Để xảy ra sự việc, bên cạnh nguyên nhân khách quan, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải) cũng thừa nhận lý do chủ quan gây ra sụt lún, đó là còn tồn tại về công tác thiết kế và thi công; khảo sát thiết kế ngay từ giai đoạn lập dựán đến thiết kế kỹ thuật không thực hiện công tác cân tải trọng trục xe; về công tác thi công, nhiều vị trí thiếu chiều dày kết cấu, hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu; việc kiểm soát vật liệu đầu vào thiếu chặt chẽ, công nghệ thi công chưa phù hợp… Sai phạm là thế, nhưng giải pháp yêu cầu nhà thầu phải kéo dài thời gian bảo hành công trình; các nhà thầu thực hiện dự án sẽ bị hạ bậc xếp hạng năng lực; các đơn vịtư vấn bị trừ điểm khi đánh giá xếp hạng; kiểm điểm trách nhiệm, cá nhân tham gia giám sát công trình… mà Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị nghe thì rất quyết liệt, đầy đủ nhưng e rằng khó giải quyết căn nguyên vấn đề. Thời gian qua, không ít vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản, về người xuất phát từ đường xuống cấp, không bảo đảm an toàn theo quy định, nhưng khi xử lý trách nhiệm thì khó quy trách nhiệm nhà thầu công trình.

Chúng ta đã có các quy định về quyền hạn và trách nhiệm các bên liên quan khi thực hiện công trình, vậy cần đưa những quy định pháp lý vào giải quyết sự việc; rồi phải làm tốt công tác giám sát thi công, thẩm định công trình; xác định rõ trách nhiệm các bên trước khi ký kết dự án xây dựng công trình, bên nào vi phạm thì xử lý bên đó… Có vậy mới giải quyết tốt vấn đề, người dân mới an tâm.

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=382
Quay lên trên