Giữ ổn định thị trường dịp tết

Cập nhật: 18-01-2022 | 08:46:36

Tết Nhâm Dần 2022 đang cận kề, việc bảo đảm nguồn hàng và bình ổn giá cả thị trường là vấn đề trọng tâm đang được ngành chức năng, các địa phương, doanh nghiệp chủ động triển khai thực hiện. Sức mua trên thị trường hiện đang tăng dần. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp, dân doanh rầm rộ bung hàng hóa ra thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sức mua trên thị trường đã được cải thiện nhưng vẫn trong xu hướng giảm so với cùng kỳ các năm trước. Các chuyên gia kinh tế nhận định, dịp tết năm nay, chương trình bình ổn thị trường chủ yếu được thực hiện ở các nhà bán lẻ lớn và chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 25 - 30% hàng hóa, số còn lại chủ yếu qua kênh bán lẻ truyền thống nên giá hàng hóa thường có xu hướng tăng ở kênh này trong những ngày cận tết. Vì vậy, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá. Trong đó, chú ý bảo đảm an toàn thực phẩm tại các chợ, cơ sở sản xuất, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng công nghệ thực phẩm chế biến.

Về giải pháp, thiết nghĩ các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý; đồng thời tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá, tổ chức tốt hệ thống phân phối đưa hàng hóa phục vụ người tiêu dùng; đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… Ngành chức năng cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình bình ổn thị trường, giá cả, chuẩn bị nguồn hàng hóa để cung ứng sớm và đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho người tiêu dùng với giá cả hợp lý, chất lượng tốt; gắn kết các hoạt động kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng Việt khuyến mại và các hoạt động hội chợ, triển lãm hàng Việt gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trong trạng thái “bình thường mới” sau khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, việc bảo đảm nguồn cung ứng, bình ổn giá cả và chất lượng hàng hóa đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của ngành chức năng để góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội. Để phục vụ tốt cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp, địa phương tiếp tục quan tâm công tác chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tết, thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường; hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường. Đồng thời, ngành chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát giá cả thị trường, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá...

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên