Gỡ khó cho phụ huynh!

Cập nhật: 17-09-2015 | 08:33:39

Mỗi khi bước vào năm học mới, đôi vai của phụ huynh lại oằn xuống khi lo toan các khoản phí đầu năm học. Riêng năm học này, phí đóng bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh (HS) tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở. Đã vậy, theo chủ trương, các trường học còn thực hiện thu 1 lần khiến cho phụ huynh HS gặp khó khăn vì phải lo nhiều khoản phí vào đầu năm học mới. Vì thế, vấn đề đóng BHYT đối với HS, SV trong những ngày qua đã gây tranh cãi trong dư luận xã hội.

 Trước những bức xúc của xã hội, mới đây, Bộ Giáo dục -Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục - Đào tạo, các trường đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và TCCN phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương tổ chức thu tiền BHYT của HS, SV 6 tháng một lần; tránh thu tập trung vào thời điểm đầu năm học. Bộ cũng đề nghị liên Bộ Y tế, Tài chính sửa đổi, bổ sung phương thức đóng BHYT đối với đối tượng HS, SV là 3 tháng một lần. Thời gian thu đối với các cơ sở giáo dục vào khoảng đầu tháng 12 của năm dương lịch; tránh thu tập trung vào đầu năm học, làm tăng áp lực tài chính đối với HS, SV và gia đình người học. Đây là một quyết định kịp thời góp phần tháo gỡ những khó khăn cho phụ huynh trước nhiều khoản phí phải đóng trong đầu năm học.

Khi tham gia BHYT chúng ta không mong ốm đau để được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe, mà có tính cộng đồng chia sẻ, người khỏe mạnh cùng lo cho người bệnh. Đóng ít nhưng nếu chẳng may chúng ta bị bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn bởi chất lượng khám chữa bệnh không giới hạn. Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều trường hợp người tham gia BHYT vượt qua tật bệnh nhờ tham gia BHYT. Gia đình của người bệnh cũng giảm đi gánh nặng về chi phí điều trị bệnh.

Riêng với HS, SV, theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, HS, SV là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT. Mức đóng của HS, SV là đã trừ tỷ lệ 30% được hỗ trợ của ngân sách nhà nước. Khi tham gia BHYT, quyền lợi của các em được mở rộng hơn. Các em được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường đối với trường có đủ điều kiện nhận trích kinh phí; được lựa chọn một cơ sở y tế từ bệnh viện tuyến huyện trở xuống, thuận tiện để đăng ký khám chữa bệnh ban đầu; được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi được hưởng.

BHYT HS, SV là hình thức bảo hiểm bắt buộc để chăm sóc sức khỏe HS, SV không vì mục đích lợi nhuận, mà có tính nhân văn, nhân đạo, tính cộng đồng. Tham gia BHYT là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân, trong đó có HS, SV, góp phần phát triển an sinh xã hội, hướng tới BHYT toàn dân.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=903
Quay lên trên