Thông điệp từ những đôi “mắt thần”…

Cập nhật: 14-09-2015 | 08:55:00

Cuối tuần qua, chỉ mất 10 phút, một tiến sĩ trẻ đã thuyết phục được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư mở rộng một dự án sản xuất, không những rất khả thi, có hiệu quả kinh tế, mà còn mang đầy ý nghĩa nhân văn. Đó là dự án sản xuất “mắt thần” cho người khiếm thị do tiến sĩ trẻ Nguyễn Bá Hải (trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh) sáng chế và cùng các cộng sự của anh tự thực hiện, sản xuất trong suốt thời gian qua. Sự kiện này lập tức trở thành một chủ đề “nóng” được lan truyền rộng khắp trong cộng đồng, như một thông điệp khẳng định về tinh thần Việt Nam, trí tuệ Việt Nam.

Trước khi được Thủ tướng Chính phủ “đặt hàng”, thông tin về một tiến sĩ trẻ sáng chế ra những cặp “mắt thần” rồi phối hợp với các cộng sự sản xuất để tặng cho những người bị khiếm thị đã lan truyền khá rộng rãi và được cộng đồng xã hội đón nhận như một thông điệp về khát vọng khẳng định trí tuệ Việt Nam cũng như tinh thần nhân văn cao đẹp của những người trí thức trẻ hôm nay. “Mắt thần” là những cặp mắt kính có gắn thiết bị đặc biệt, giúp người khiếm thị dễ dàng nhận biết vật cản phía trước trong quá trình di chuyển. Trong một khoảng cách nhất định được lập trình sẵn, “mắt thần” sẽ nhận diện, báo về hộp điều khiển của thiết bị và báo cho người dùng biết bằng thiết bị rung gắn trên gọng kính để người khiếm thị tìm đường tránh.

Trong suốt 4 năm qua, bằng đam mê nghiên cứu khoa học, bằng tấm lòng của một trí thức trẻ với cộng đồng và một trái tim nhân hậu hướng về những người khiếm thị, anh Hải đã nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm đầy ý nghĩa nhân văn này. Càng đáng trân trọng hơn khi biết rằng, thời gian qua, từ bỏ những đề nghị hấp dẫn về một mức lương cao khi đi làm việc ở những công ty nước ngoài, sẵn sàng từ chối những đề nghị mua bản quyền sáng chế, anh và các cộng sự đã kêu gọi tài trợ để tiến hành sản xuất ra những cặp “mắt thần” rồi trao tặng cho những người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương.

Thế nên, sự kiện Thủ tướng đồng ý đầu tư mở rộng dự án sản xuất kính cho người khiếm thị thật sự là một cái kết có hậu, đồng thời cũng mở ra một tương lai không chỉ cho bản thân anh Hải và những người cộng sự tiếp tục phát triển dự án cao đẹp của mình, mà còn mở ra niềm hy vọng mới về những đôi “mắt thần” dành cho những người khiếm thị để họ vươn lên trong cuộc sống.

Và đặc biệt, trong buổi giao lưu, hình ảnh người tiến sĩ trẻ Nguyễn Bá Hải say sưa diễn thuyết, đó không chỉ đơn thuần là một thông điệp cá nhân gửi đến Thủ tướng, mà còn là sự truyền lửa, khơi dậy lòng nhiệt huyết trong những người trẻ, đặc biệt là những trí thức trẻ hôm nay về một lý tưởng sống, một hoài bão lớn lao để khẳng định tinh thần Việt Nam, trí tuệ Việt Nam.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên