Giúp người lao động nâng cao kiến thức pháp luật

Cập nhật: 10-09-2015 | 10:46:35

Cuối tuần rồi, tại Trung tâm Đào tạo lái xe Sóng Thần (KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An) đã diễn ra một sự kiện quan trọng: Tỉnh đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng ATGT và Ngày hội Thanh niên công nhân (TNCN) với văn hóa giao thông. Trong số hàng ngàn người đến với sự kiện này, có nhiều người là công nhân hiện đang lao động trên địa bàn. Họ tỏ ra háo hức khi tham gia các hoạt động như triển lãm ảnh về giao thông, vẽ tranh biếm họa về ATGT, tổ chức thi bằng lái xe hạng A1… Đây được xem như là một trong những sân chơi có ý nghĩa thiết thực trong việc trang bị kiến thức pháp luật cho công nhân lao động trước thực trạng công nhân là một trong những đối tượng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, từ năm 2013 đến 6 tháng đầu năm nay, TNGT trải đều ở các tuyến đường, nhiều nhất là ở các giao lộ. Phương tiện gây tai nạn chủ yếu là xe máy (chiếm 70,17%); đối tượng gây tai nạn chủ yếu là công nhân, người lao động trong độ tuổi từ 18 đến 27 (chiếm 67%), với các lỗi như chạy quá tốc độ, điều khiển xe máy khi có rượu bia, chạy lấn tuyến... Những con số trên đã phản ánh một thực trạng mà cần phải có sự chung tay của các cơ quan ban ngành để giải quyết, đó là phải tăng cường tuyên truyền pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ đến TNCN, từ đó giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật và hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, mặc dù công tác này không phải lúc nào cũng thuận lợi, dễ dàng. Còn nhớ tại buổi sơ kết công tác ATGT 6 tháng đầu năm nay, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các công ty, xí nghiệp gặp nhiều khó khăn, do các doanh nghiệp khó sắp xếp thời gian, hoặc chưa tích cực hợp tác với lực lượng chức năng để tuyên truyền vì sợ ảnh hưởng đến thời gian nghỉ giữa giờ của công nhân …

Tuy nhiên, thời gian qua công tác tuyên truyền pháp luật đến công nhân lao động vẫn được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng và gần gũi. Cụ thể như Đoàn thanh niên thì tổ chức sân chơi thanh niên với văn hóa giao thông; ngành tư pháp tổ chức các buổi nói chuyện về pháp luật, tư vấn pháp luật đến TNCN; ngành công an tổ chức các buổi đối thoại, tuyên truyền pháp luật trực tiếp đến người lao động vào giữa giờ nghỉ, ngành tòa án tổ chức các phiên tòa lưu động xét xử vào ngày chủ nhật để nhiều công nhân có điều kiện đến theo dõi… Những hoạt động này tuy chưa thể phát huy hiệu quả một sớm một chiều nhưng hy vọng đó là những “kênh” thích hợp giúp trang bị kiến thức pháp luật cho nhiều TNCN đang lao động, sinh sống trên địa bàn tỉnh.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên