Gỡ vướng cho gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng…

Cập nhật: 29-06-2013 | 00:00:00

Để tháo gỡ vướng mắc nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản hướng dẫn việc xác định đối tượng cho vay và khẳng định các đối tượng là người vay mua nhà không cần phải chứng minh thu nhập. Văn bản của Bộ Xây dựng cũng gỡ vướng nhiều thủ tục cho các đối tượng vay mua nhà. Điểm mới của văn bản lần này là cả đối tượng mua NƠXH và nhà ở thương mại diện tích dưới 70m2 giá dưới 15 triệu đồng/m2 không phải chứng minh thu nhập. Người mua nhà chỉ cần có đủ mức vốn tối thiểu tham gia phương án vay theo quy định và đáp ứng khả năng trả nợ. NH không được phép yêu cầu thêm các thủ tục xác nhận về đối tượng và điều kiện khác. Đối với doanh nghiệp, đối tượng được vay là chủ đầu tư NƠXH, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang NƠXH, chủ đầu tư các dự án nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Tuy nhiên phải đáp ứng các điều kiện: có dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có văn bản chấp thuận đầu tư của cấp có thẩm quyền, giấy phép xây dựng, có mục đích vay vốn để trả các chi phí thực hiện các dự án NƠXH...

Sau khi Bộ Xây dựng có công văn gỡ vướng gói 30.000 tỷ đồng, đặc biệt là loại bỏ yêu cầu người vay chứng minh thu nhập, đối tượng vay được mở rộng hơn nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc khiến người dân khó tiếp cận vốn vay. Trong đó, vướng mắc lớn nhất của các NH khi cho vay NƠXH là việc xử lý tài sản thế chấp. Theo quy định, người vay có thể thế chấp bằng chính tài sản hình thành từ vốn vay (tức căn nhà). Tuy nhiên với NƠXH, người mua sẽ không được chuyển nhượng trong 10 năm. Do vậy, để bảo đảm có thể xử lý được tài sản thế chấp trong trường hợp người vay không có khả năng trả nợ, NH yêu cầu phải ký hợp đồng 3 bên giữa NH - chủ đầu tư và người vay. Theo đó, nếu người vay không có khả năng trả nợ thì chủ đầu tư buộc phải mua lại căn nhà để NH có thể thu hồi vốn vay. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có chủ đầu tư những dự án mà NH tài trợ vốn đồng ý điều kiện này. Đó cũng là cái khó cho cả người vay lẫn NH vì nếu chủ đầu tư không đồng ý với điều kiện này thì dù khách hàng có đủ hết các tiêu chí theo quy định vẫn không tiếp cận được vốn.

Chính sách của Chính phủ về NƠXH có ý nghĩa lớn về mặt xã hội, mang tính an sinh. Tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận vốn vay vẫn còn băn khoăn về việc đưa những quy định mới trên đây vào thực tế.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên