Hải quan Bình Dương: Chủ động áp dụng hệ thống thông quan một cửa quốc gia

Cập nhật: 17-03-2014 | 00:00:00

 Làm chủ công nghệ hiện đại

Dự án xây dựng, triển khai Hệ thống thông quan điện tử và cơ chế một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hóa HQ Việt Nam (VNACCS/VCIS) do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Mục tiêu của dự án nhằm chuyển giao hệ thống tự động hóa đang được HQ và các cơ quan Chính phủ Nhật Bản áp dụng trong lĩnh vực quản lý HQ, cũng như thực hiện cơ chế một cửa quốc gia tại Nhật Bản. Khi tiếp nhận chuyển giao, hệ thống trên sẽ trở thành công cụ hữu hiệu hỗ trợ HQ Việt Nam cũng như các cơ quan có liên quan vận hành thành công cơ chế HQ một cửa quốc gia theo cam kết giữa Chính phủ Việt Nam với các nước trong khu vực. Từ đó, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư tại Việt Nam, cũng như tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác quản lý nhà nước về HQ nói riêng.

 Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang (thứ ba từ phải sang) cùng đoàn CBCC hải quan đến thăm, chúc tết Công ty Red Bull Việt Nam nhân dịp đầu năm mới 2014 

Việc HQ Việt Nam làm chủ hệ thống VNACCS/VCIS là đòi hỏi và cũng là quyết tâm chính trị rất cao từ Chính phủ đến Bộ Tài chính và Tổng cục HQ. Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của cấp trên, cũng như quyết tâm làm chủ được hệ thống công nghệ hiện đại, Cục HQ Bình Dương đã chủ động triển khai thực hiện, cơ bản hoàn thành nhiều công việc và đã chính thức chạy thử nghiệm thành công hệ thống VNACCS/ VCIS theo đúng kế hoạch do Tổng cục HQ đề ra.

Với cộng đồng doanh nghiệp, để có thời gian phổ biến, giới thiệu chi tiết, giải đáp những vướng mắc về hệ thống VNACCS/VCIS và Thông tư 128, HQ Bình Dương đã mời các doanh nghiệp cung cấp phần mềm cùng tổ chức tập huấn về hệ thống VNACCS/VICS cho khoảng 2.000 doanh nghiệp đang làm xuất nhập khẩu, kho ngoại quan, đại lý HQ… trên địa bàn. Đợt tập huấn diễn ra nghiêm túc, chất lượng, sau tập huấn đều có bài kiểm tra. Doanh nghiệp đạt yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận, đây là điều kiện bắt buộc để có thể tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu (theo quy định mới tại Thông tư 196/2012/TT-BTC quy định thủ tục HQ điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu).

Với quyết tâm dồn mọi nguồn lực, trí tuệ tập thể cho công tác cải cách, hiện đại hóa, đồng thời có kinh nghiệm đúc kết từ quá trình triển khai HQ điện tử, Cục HQ Bình Dương đã có những bước chuẩn bị chủ động, cụ thể nhằm bảo đảm triển khai hệ thống VNACCS/ VCIS đúng tiến độ đề ra. Lãnh đạo Cục HQ Bình Dương còn tổ chức nhiều đoàn công tác tới làm việc trực tiếp với một số hiệp hội, doanh nghiệp lớn nhằm thông tin tới lãnh đạo các doanh nghiệp nắm rõ chủ trương, lợi ích, tầm quan trọng của chương trình để có sự hợp tác với cơ quan HQ cùng thống nhất thực hiện.

Tất cả đã sẵn sàng

Trong thời gian này, các điểm làm thủ tục HQ tại các chi cục thuộc Cục HQ Bình Dương trong lúc chờ làm thủ tục HQ, các doanh nghiệp đều được tư vấn khai báo thử nghiệm trên Hệ thống VNACCS/VCIS và xem video clip hướng dẫn các thao tác thực hiện. Sự hỗ trợ, tuyên truyền kịp thời của cơ quan HQ đã giúp các doanh nghiệp hiểu và tích cực tham gia tập huấn, chạy thử hệ thống. Tại mỗi chi cục HQ trực thuộc Cục HQ Bình Dương đều vận dụng cách làm phù hợp với đặc thù của mỗi đơn vị. Tại các điểm làm thủ tục HQ, các đơn vị đều bố trí máy vi tính để doanh nghiệp truyền thử tờ khai, chiếu video clip hướng dẫn thực hiện thao tác trên hệ thống VNACCS/ VCIS cho các nhân viên XNK trong khi chờ làm thủ tục HQ… Đặc biệt, Cục HQ Bình Dương và công ty cung cấp phần mềm luôn sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật mọi lúc, mọi nơi, nhằm tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tham gia hệ thống.

Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH Diamond Việt Nam (KCN Mỹ Phước - Bến Cát) Ngô Văn Nguyên: Việc chạy thử chương trình rất hữu ích cho các doanh nghiệp

Do đây là chương trình mới, với nhiều tiêu chí, liên quan đến nhiều mảng ngành, nếu doanh nghiệp chỉ được tập huấn trên lý thuyết mà không thực hành thì rất khó thực hiện. Với đòi hỏi này, Cục HQ Bình Dương đã tổ chức tập huấn trên máy cho từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia chạy thử nghiệm nên đến nay đã khá quen với các thao tác trên hệ thống. Việc chạy thử chương trình rất hữu ích cho các doanh nghiệp. Bởi vì tiêu chí khai báo hải quan trên VNACCS/VCIS khá nhiều, đòi hỏi sự chính xác cao, nếu không được tập dượt sẽ rất dễ dẫn đến sai sót trong việc thực hiện.

Phó Cục trưởng Cục HQ Bình Dương Nguyễn Trường Giang, cho biết: “Sau đợt tập huấn đã có gần 2.000 doanh nghiệp đạt yêu cầu và tự nguyện đăng ký áp dụng hệ thống VNACCS/VCIS. Để chủ động tìm hiểu, lắng nghe ý kiến phản ảnh của cộng đồng doanh nghiệp về những thuận lợi khó khăn trong vận hành hệ thống cũng như chủ động tháo gỡ vướng mắc trong công tác HQ; kịp thời báo cáo, đề xuất những khó khăn, dự báo… lãnh đạo Cục HQ Bình Dương đã tổ chức đoàn đến tận các doanh nghiệp để thăm hỏi nhân dịp đầu năm mới, đồng thời tìm hiểu, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để chủ động hợp tác, tháo gỡ.

Ông Masumoto Kazuya - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (Dĩ An), cho biết: “Trong thời gian qua, các cơ quan tỉnh Bình Dương, đặc biệt là cơ quan HQ đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các nhà đầu tư làm thủ tục HQ rất nhanh chóng và thuận lợi. Công ty dự kiến sẽ tăng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lên gấp đôi trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng cơ quan HQ sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào Bình Dương ngày càng nhiều hơn”.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi chính thức tham gia VNACCS/VCIS, trong tháng 3-2014, Cục HQ Bình Dương sẽ tổ chức 3 buổi đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm phổ biến, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục HQ. Theo đó, ngày 14- 3-2014, Cục HQ Bình Dương đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Đài Loan, đặc biệt là việc tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS. Tiếp theo, ngày 19-3 sẽ đối thoại với doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản và ngày 20- 3, đối thoại với doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc.

 DUY CHÍ - LÊ XUYỀN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên