Hàng ngàn công nhân tham gia bảo vệ công ty

Cập nhật: 16-05-2014 | 00:00:00

Nhằm ngăn chặn các đối tượng xấu kéo vào công ty để đập phá, lấy tài sản của doanh nghiệp, nhiều công nhân đã chung tay bảo vệ công ty. Khi căng thẳng lên đến tột đỉnh, họ đã nhanh trí, bình tĩnh dùng lời lẽ thuyết phục tìm cách “hạ nhiệt” những cái đầu “nóng”, bảo vệ thành công người và tài sản công ty. Nhờ đó, nhiều công ty đã không bị đốt phá...

 “Bảo vệ công ty, bảo vệ việc làm”

Trở lại Khu công nghiệp VSIP I, TX.Thuận An vào sáng 15-5, phóng viên Báo Bình Dương ghi nhận tình hình an ninh trật tự đã được duy trì trở lại, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ các công ty trong khu công nghiệp này.  

Công nhân lập bàn thờ Bác Hồ trước cổng công ty và sát cánh bên nhau cùng bảo vệ tài sản của doanh nghiệp nơi họ làm việc

Tại Công ty TNHH Esquel Garment (KCN VSIP I), nơi đã bị các đối tượng quá khích xông vào đập phá, nhiều nhân viên, công nhân vẫn tiếp tục kiên trì bám trụ cùng lực lượng bảo vệ giữ gìn những tài sản còn lại. Ông Phan Khắc Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Esquel Garment, cho biết ngay sau khi thành phần quá khích xông vào đốt phá, nhiều công nhân đã phản ứng và tình nguyện cùng nhau ở lại để ngăn cản những thành phần quá khích xông vào đập phá công ty. Anh Nguyễn Hiệp Nhân, công nhân Công ty Esquel Garment, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy có lỗi vì không thể bảo vệ tài sản của công ty trong ngày 13- 5. Nhìn thấy công ty bị đập phá nhiều công nhân cảm thấy xót xa và buồn lắm”. Cùng tâm trạng buồn, anh Nguyễn Tiến Dũng, công nhân từng gắn bó hơn 4 năm tại Công ty Esquel Garment, cho biết: “Nhiều công nhân đã rơi nước mắt khi nhìn thấy cảnh tượng tan hoang. Vì thế, hơn 300 công nhân đã tình nguyện đứng xếp thành hàng án ngữ trước cổng công ty nhằm ngăn cản những kẻ quá khích quay trở lại đập phá”.  

Các công nhân Công ty Esquel Garment đứng dàn thành hàng rào người trước cổng công ty, giơ cao các biểu ngữ thiết thực đẩy lùi những kẻ quá khích định quay lại đốt phá nhà xưởng

Tại Công ty Apparel Far Eastern (Việt Nam), cho đến ngày 15-5 vẫn có nhiều công nhân thay phiên nhau túc trực để bảo vệ công ty. Trao đổi với chúng tôi, chị Ngô Thị Hồng Nhung, nhân viên văn phòng công ty này, bày tỏ: “Nhờ có nhiều công nhân cùng đến bảo vệ nhà xưởng chứ nếu không có thể công ty đã bị những kẻ quá khích xông vào đập phá. Nhờ ý thức được việc bảo vệ công ty là bảo vệ việc làm nên nhiều công nhân tự nguyện đến bảo vệ công ty như bảo vệ ngôi nhà của chính mình. Giờ chúng tôi chỉ mong công ty nhanh chóng khôi phục lại sản xuất. Nếu thất nghiệp, hàng ngàn công nhân chúng tôi sẽ rơi vào cảnh khó khó khăn”.

Một công nhân trong nhóm nữ công nhân Công ty Giày Thông Dụng (phường An Phú, TX.Thuận An), cho biết: “Ban đầu chúng tôi nghe nhiều người rủ rê cùng tham gia tuần hành để thể hiện lòng yêu nước, chống những hành động xâm phạm biên giới biển đảo của Tổ quốc nên tham gia đi bộ hàng cây số. Không ngờ cuộc tuần hành này lại bị những kẻ xấu lợi dụng để gây rối, đập phá, lấy trộm tài sản của doanh nghiệp. Nay nhìn công ty nơi mình làm việc bị thiệt hại mà cảm thấy xót xa và cảm thấy có lỗi với công ty vô cùng. Đây thật sự là một bài học đắt giá để các công nhân nâng cao cảnh giác”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 2 ngày qua có rất nhiều công nhân tay trong tay, cùng đoàn kết giơ cao các khẩu hiệu: “Bảo vệ công ty, bảo vệ việc làm”; “Hãy vì miếng cơm, manh áo của chúng ta”; “Bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ công ty”… Những khẩu hiệu tâm huyết của các công nhân nói trên hy vọng đánh thức được lương tri của những người mù quáng khi nghe theo những kẻ xấu, dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật.

Bình tĩnh, nhanh trí để bảo vệ tài sản doanh nghiệp

Tổ trưởng tổ bảo vệ (Công ty Dịch vụ bảo vệ Long Hải) Lâm Thành Hải đang làm nhiệm vụ tại một doanh nghiệp Đài Loan (KCN VSIP), cho biết trong ca trực của anh trong ngày 13-5 tình hình mỗi lúc một căng thẳng. Buổi sáng chỉ có một nhóm vài chục người chạy xe máy vào công ty la hét, nhưng đến xế chiều thì họ quay trở lại với lực lượng đông và hung bạo hơn. Họ xô sập cổng công ty rồi tràn vào bên trong đập phá. Tổ bảo vệ của anh Hải chỉ có 4 người, nên phải tập trung lại một điểm để chống đỡ. Anh Hải bình tĩnh đứng ra thuyết phục, đây là công ty vốn Đài Loan, công nhân đã nghỉ việc và về hết rồi, mọi người đừng đập phá tài sản của doanh nghiệp, nếu thiệt hại sẽ ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm người lao động… “Nghe tôi thuyết phục nhóm cầm đầu bắt đầu nhẹ tay và bớt hung hăng. Nhân cơ hội này, chúng tôi đã nhanh trí chia nửa đội hình luồn ra phía sau, cởi áo bảo vệ cho nhóm chuyên gia 5 người mặc vào rồi dùng xe máy đưa thẳng những vị này đến khách sạn an toàn”, anh Hải kể lại. Bà Lý, Tổng Quản lý công ty (xin không nêu tên), xúc động cho biết: “Tổng Giám đốc công ty chúng tôi đã gửi lời cảm ơn anh em trong công ty, trong đó có anh em tổ bảo vệ, đã giúp công ty giảm bớt thiệt hại”.

Còn ông Vũ Nam Hưng, Tổng Quản lý Công ty Tuong Loong (KCN Việt Hương I), cho biết sự việc diễn ra quá nhanh và bất ngờ, từ Ban giám đốc đến trưởng các bộ phận đều tỏ ra lúng túng. Thông tin từ khắp nơi dồn dập đổ về cho biết tình hình khá căng thẳng. Ban chấp hành công đoàn cơ sở đã hội ý nhanh là phải tạm thời đóng cửa xí nghiệp, đưa anh em công nhân vào hết bên trong giả như đã ngừng việc. Nhưng những người manh động đã phát hiện và yêu cầu cho công nhân ra ngoài, nghỉ việc để tham gia tuần hành. Công đoàn đành phải chọn giải pháp ôn hòa là cho anh em ra về nhưng không quên căn dặn: “Hãy về thẳng nhà, không tham gia tuần hành, không để bọn xấu lôi kéo”. Ông Hưng cho biết thêm, một số anh em đang đi giao hàng bên ngoài điện thoại về cho biết tại một số nơi những người tuần hành xông vào văn phòng đập phá, cướp bóc nên những người ở lại phải nhanh chóng sơ tán máy móc, hồ sơ quan trọng đi nơi khác. Đến khi những người manh động tràn vào thấy văn phòng trống trơn thì bỏ đi.

Mong muốn công ty sớm hoạt động trở lại

Đó là tâm sự của chị Đặng Thị Tuyết N., công nhân Công ty TNHH Giày Vĩnh Nghĩa, (phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát). Chị N. cho biết trong 2 ngày qua toàn bộ gần 4.000 công nhân của công ty phải nghỉ việc do khu nhà xưởng của công ty đã bị nhóm người quá khích lợi dụng cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam xông vào đập phá, gây hư hỏng một số thiết bị, máy móc... Tuy vụ việc hoàn toàn có thể khắc phục được trong thời gian sớm nhất, nhưng cho đến nay Ban giám đốc công ty vẫn chưa có thông báo chính thức về thời gian hoạt động trở lại.

Cá nhân chị Nga đã gắn bó với công ty trên 10 năm và luôn muốn tiếp tục đồng hành cùng công ty. “Nếu công ty tiếp tục cho công nhân nghỉ việc thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống công nhân, nhất là những người xa quê phải thuê nhà trọ để ở”, chị Nga chia sẻ.

Cần xử lý nghiêm nhóm người quá khích

Dù bị thiệt hại không đáng kể về tài sản sau vụ bị nhóm người quá khích xông vào công ty quậy phá trong đêm 13-5, nhưng đến nay Công ty Gỗ Khánh Phát, 100% vốn Đài Loan (phường Định Hòa, TP.TDM) vẫn chưa chính thức hoạt động trở lại khiến gần 400 công nhân phải tạm nghỉ việc. Chị H.T.H., công nhân Công ty Gỗ Khánh Phát, cho biết vụ việc đáng tiếc nói trên là do một nhóm đối tượng từ địa phương khác kéo đến, chứ không liên quan gì đến công nhân trong công ty, bởi trước khi xảy ra vụ việc thì tất cả công nhân đều được lãnh đạo cho về sớm từ nhiều giờ trước. “Với thực tế như vậy, mong rằng chính quyền cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm minh nhóm đối tượng quậy phá”, chị H. bức xúc bày tỏ.

“Hiện nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã được giữ vững, chúng tôi mong công ty sớm hoạt động trở lại để công nhân có việc làm. Đây cũng là cách để duy trì hoạt động sản xuất bền vững của công ty”, chị H. bày tỏ.

TRUNG HẬU (ghi)

 

MINH DUY - DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=363
Quay lên trên